Việt Nam đang được xem là trung tâm sản xuất công nghiệp toàn cầu nhưng chi phí logistics ở nước ta đang ở mức cao, tương đương 20% GDP. Đặc biệt, trong các chi phí cấu thành giá thành sản phẩm dịch vụ logictics, chi phí vận tải chiếm hơn 50%, khá đắt đỏ so với khu vực và thế giới.
Mới đây, tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức, các chuyên gia logictics đã chỉ ra, nguyên nhân khiến chi phí vận tải tăng cao là do các doanh nghiệp phải chi trả phí đường bộ, phí BOT, nhiên liệu tiêu hao nhiều… Bên cạnh đó, còn có những nguyên nhân khác khi bản thân các doanh nghiệp logictics chưa có thói quen liên kết với nhau.
Theo các chuyên gia, hiện nay đơn vị hoạt động trong lĩnh vực logistics chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, có số vốn từ 1 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này đang quản lý, vận hành theo phương thức truyền thống, chưa sử dụng công nghệ, dẫn đến chi phí cao vì lãng phí nhân lực, thời gian, tài sản... Tuy nhiên, các doanh nghiệp này lại không liên kết với nhau để đáp ứng đơn hàng lớn, vẫn thực hiện đơn hàng đơn lẻ với giá cao. Bên cạnh đó, có một nghịch lý là hiện dù đã có sàn giao dịch vận tải Vinatrucking nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia giao dịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!