DN lập hãng hàng không - Tín hiệu tích cực cho ngành hàng không

Tài Phan (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 19/02/2019 10:29 GMT+7

VTV.vn - Sau Bamboo Airways, lại có thêm 1 doanh nghiệp nữa muốn lập hãng hàng không. Báo Giao thông cho biết đó chính là Vietravel.

Dù trước tiên, muốn được bay, hãng này phải có được cái "gật đầu" của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án hàng không nhưng chắc chắn đây lại là một tín hiệu tích cực nữa cho ngành hàng không năm nay.

Báo Giao thông cho hay mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không giờ cũng được điều chỉnh để giảm nhẹ gánh nặng cho các nhà đầu tư. Theo đề xuất của Bộ GTVT, một hãng hàng không khai thác 10 tàu bay sẽ cần tối thiểu 300 tỷ đồng; từ 11 - 30 tàu bay là 600 tỷ đồng và trên 30 tàu bay là 700 tỷ đồng.

Trang CafeF trích dẫn dự báo của Hiệp hội vận tải Hàng không quốc tế (IATA): "Ngành hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất, sẽ trở thành thị trường lớn thứ 15 trong vòng 15 năm tới". Thế nhưng đó là 15 năm tới, thế còn năm nay, 2019 thì sao, đâu sẽ là những trợ lực cất cánh cho ngành hàng không Việt Nam?

Trước tiên, theo phân tích của Công ty chứng khoán FPT, lượng hành khách ngành hàng không sẽ tăng trưởng ổn định với trợ lực từ ngành du lịch. Theo dự báo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, lượng hành khách thông qua cảng hàng không có thể đạt 127 triệu khách vào năm 2021 và con số này sẽ còn tăng gấp rưỡi vào năm 2025.

Trong đó, tỷ trọng khách quốc tế dự báo sẽ tăng so với trước, minh chứng là con số kỷ lục 15 triệu khách quốc tế trong năm 2018. Đây là nhân tố quan trọng với ngành hàng không bởi doanh thu phụ trợ gồm hành lý, chỗ ngồi của khách quốc tế là cao hơn nội địa. Giá dịch vụ cảng hàng không cũng cao gấp 7 lần so với khách nội địa. Chi tiêu tại sân bay cũng cao hơn.

Đáng chú ý, về mặt chi phí, giá dầu dự báo trong xu hướng giảm và khó có đột biến trong năm 2019 cũng là tin vui với ngành hàng không. Bởi riêng giá nhiên liệu, ngành hàng không đã chiếm tới 30% cơ cấu tổng chi phí.

Gia tăng sự cạnh tranh thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục là lực đẩy đối với ngành không trong năm nay. Không chỉ khả năng sẽ tiếp tục có thêm những hãng bay tư nhân mà ngay cả những mảng như cung cấp suất ăn hàng không, vốn trước đây chỉ là công ty con hoặc công ty liên kết của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, từ hơn 1 năm trở lại đây đã có thêm doanh nghiệp tư nhân bước chân vào lĩnh vực này.

Với tiềm năng của ngành hàng không Việt Nam và sự bứt phá của khu vực kinh tế tư nhân, dự báo ngành này sẽ lại có thêm một năm bay cao và bay xa hơn nữa.

Hàng không Việt Nam đạt điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ Hàng không Việt Nam đạt điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ Bùng nổ hàng không ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức Bùng nổ hàng không ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức Hàng không đón nhận hàng tỷ USD đầu tư tư nhân Hàng không đón nhận hàng tỷ USD đầu tư tư nhân

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước