Điều này cho thấy các biện pháp kích cầu tiêu dùng đã bắt đầu phát huy hiệu quả, đầu ra các sản phẩm công nghiệp tốt hơn. Tiêu dùng nội địa trở thành điểm sáng của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.
Sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng - một chỉ số kinh tế quan trọng - tháng 10 tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái; 10 tháng tăng 5,8%. Sản lượng công nghiệp đo lường hoạt động của các doanh nghiệp, với quy mô doanh thu 1 doanh nghiệp khoảng 2,8 triệu USD/năm. Riêng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng tháng 10 tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người dân chọn mua hàng tại một siêu thị ở Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)
Thị trường tiêu dùng phục hồi tốt hơn trong tháng 10, khi kỳ Nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần, bùng nổ du lịch, mua sắm. Được thúc đẩy bởi chương trình thương mại quốc gia, thiết bị gia dụng và thiết bị nghe nhìn đã báo cáo doanh số bán hàng kết hợp tăng 39,2% so với một năm trước đó.
Trong 10 tháng đầu năm, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng đầu tư vào tài sản cố định 10 tháng tăng 3,4%, tương đương 5.880 tỷ USD.
Nỗ lực mang tính đồng bộ của Chính phủ Trung Quốc và chính quyền các tỉnh thành trong kích cầu tiêu dùng, trong đẩy mạnh chương trình đổi hàng công nghệ cũ lấy hàng mới, hỗ trợ giá cho người mua xe ô tô điện đã góp phần nâng cao giúp doanh nghiệp tăng doanh số sản phẩm. Thị trường chứng khoán, bất động sản dần ấm lên càng củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!