Dễ dãi trong giao dịch qua tài khoản tạo ra nhiều kẽ hở "chết người"

Chí Sơn, Linh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 05/09/2016 21:23 GMT+7

VTV.vn - Việc giao dịch, thanh toán, chuyển khoản thực tế đang có những lỗ hổng.

Vụ việc khách hàng mất 500 triệu trong tài khoản Vietcombank còn chưa lắng xuống, gần đây lại xảy ra thêm các vụ mất tiền trong tài khoản của khách hàng. Điều này khiến cho nhiều người dân hoang mang và ảnh hưởng không nhỏ tới chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Tuy nhiên, điều sát sườn mà dư luận đặc biệt quan tâm và muốn làm rõ là tiền của mình để trong tài khoản có an toàn không hay vẫn có thể bị mất? Liệu quy trình rút tiền từ ngân hàng có được tuân thủ chặt chẽ? Hay lỗ hổng bảo mật trong thanh toán điện tử của các Ngân hàng đang có vấn đề gì? Và nếu có phải xử lý ra sao?

Phóng viên VTV đã làm một cuộc thực nghiệm về thanh toán. Thực tế, cho thấy, đã có sự dễ dãi trong giao dịch thanh toán qua tài khoản, tạo ra kẽ hở "chết người" cho cả chủ thẻ, ngân hàng và đại lý nhận thẻ.

Thông thường, để rút được tiền từ ngân hàng, phải tuân thủ ít nhất 4 bước:

- Có số dư trong tài khoản

- Đúng số tài khoản

- Ký đúng chữ ký mẫu

- Đúng thông tin CMND

Còn đối với rút tiền qua mạng Internet hay còn gọi là giao dịch điện tử:

- Có số dư trong tài khoản

- Đúng số tài khoản

- Nhập đúng tên người dùng và mật khẩu

- Có thiết bị nhận thông tin lớp bảo mật thứ hai (Mã OTP)

Chỉ cần 1 trong số 4 bước trên bị lược bỏ, nguy cơ chủ thẻ bị mất tiền là điều rất dễ xảy ra. Điều đáng nói là, ngân hàng - người chủ động tạo ra hoặc tự ý linh động cắt giảm các quy trình, các bước thanh toán. Vậy khi mất tiền trách nhiệm của ngân hàng và chủ tài khoản phải được phân định ra sao? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Tất cả các vụ mất tiền trong tài khoản của khách hàng đang được cơ quan công an điều tra làm rõ. Kết luận đúng, sai chưa được phân định. Nhưng rõ ràng, phía khách hàng đang là những người chịu thiệt thòi vì không rõ tiền của họ an toàn hay không và cũng chưa biết đến khi nào, quyền lợi của họ được đảm bảo. Dù vô tình hay hữu ý bị mất tiền, hiện các chủ tài khoản đang bị phía ngân hàng đổ lỗi là họ đã làm mất tiền của chính mình trong tài khoản của mình.

Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường an ninh, an toàn bảo mật trong thanh toán. Các ngân hàng thương mại không được cắt giảm quy trình rút tiền để đảm bảo an toàn cho hoạt động thanh toán. Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định: So với thế giới, hệ thống thanh toán của Việt Nam đảm bảo an toàn, người dân hoàn toàn có thể yên tâm, các vụ việc xảy ra thời gian qua là hy hữu và do lỗi chủ quan của một số ít các ngân hàng thương mại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước