"Đại chiến" doanh nghiệp ô tô vì Nghị định 116

Minh Long (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 28/02/2018 09:31 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Nghị định 116 ra đời cách đây 3 tháng siết chặt các tiêu chuẩn với xe nhập khẩu. Những tiêu chuẩn phi thuế quan đã gây ra cuộc "đại chiến" giữa các doanh nghiệp ô tô.

Hãng General Motors của Mỹ vừa quyết định đóng cửa nhà máy tại Gunsan Hàn Quốc. 2.000 công nhân đối diện nguy cơ mất việc và Tổng thống Donald Trump là người vui nhất. Việc các doanh nghiệp Mỹ dần hồi hương, tạo việc làm, đóng thuế để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại đang đi đúng hướng với chính sách của ông Trump. Câu chuyện này được VnEconomy liên tưởng với Việt Nam.

Trong cuộc gặp mới đây giữa phe lắp ráp trong nước và phe nhập khẩu ngay tại Văn phòng chính phủ, tờ Diễn đàn doanh nghiệp đã phải dùng từ "Đại chiến" doanh nghiệp ô tô trước những quy định mới của Nghị định 116.

Luận điểm các nhà nhập khẩu ô tô cho rằng quy định kiểm tra từng lô là trùng lặp, tốn chi phí thay vì kiểm tra lô đầu tiên. Quy định đường thử là gây gián đoạn, bởi xin đất cả năm chưa được". Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết: "Nhiều nhà đầu tư 20 năm tại Việt Nam đã phải đóng cửa vì cái đường chạy thử".

Còn phía doanh nghiệp trong nước như Trường Hải, Huyndai Thành Công lại phản biện: "Chúng tôi lắp ráp xe các hãng nước ngoài, nói xin giấy chứng nhận kiểu loại thì được cấp ngay. Còn chuyện đường thử là đương nhiên để đảm bảo chất lượng và an toàn cho khách hàng".

Cuộc "đại chiến" vì một nghị định hiển nhiên chưa ngã ngũ vì ai cũng bảo vệ quyền lợi của mình. Cái nhìn nhận ngay là lượng ô tô nhập khẩu giảm, một số doanh nghiệp nhập khẩu chết hoặc chuyển ngành.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một nửa câu chuyện. Nửa còn lại được VnEconomy nhìn thấy như sau.

Trong khi Nghị định 116 siết điều kiện nhập một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp ô tô lại đang được hình thành, từ cả doanh nghiệp FDI lẫn doanh nghiệp nội địa. Mitsubishi nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 tại Việt Nam với quy mô 250 triệu USD. Ford nung nấu ý định đẩy mạnh lắp ráp để hưởng thuế 0% với linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam. Tín hiệu nội địa còn sáng sủa hơn, Trường Hải khởi công nhà máy lắp ráp Mazda và Vinfast đã quá nổi với dự án xe Việt trị giá 3,5 tỷ USD.

Một nghị định hay chính sách nói chung chắc chắn không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Nếu chỉ nghe những lời phàn nàn hay thậm chí "đại chiến" quan điểm trên bàn hội nghị, khó quyết định sẽ theo phe nào bởi thực tế lại đang vận hành theo một hướng hoàn toàn khác với mọi lý lẽ. Đó mới thực sự là tầm nhìn dài hạn của một chính sách. ‎

Doanh nghiệp ô tô nội tăng tỉ lệ nội địa hóa trong sản xuất để cạnh tranh Doanh nghiệp ô tô nội tăng tỉ lệ nội địa hóa trong sản xuất để cạnh tranh Chính sách mới có tạo đà cho doanh nghiệp ô tô trong nước phát triển? Chính sách mới có tạo đà cho doanh nghiệp ô tô trong nước phát triển? Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp ô tô Việt vẫn giảm Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp ô tô Việt vẫn giảm

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước