Bán lẻ trực tuyến được đánh giá là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục nhất của thương mại điện tử, lên đến 35% trong năm 2017. Đây là số liệu mới công bố của Hiệp hội Thương mại Điện tử VECOM. Con số này cao hơn phân nửa so với tốc độ tăng trưởng bình quân 25% của toàn ngành thương mại điện tử Việt Nam, vốn được đánh giá là rất hấp dẫn trong mắt giới đầu tư.
Tới đây, cuộc đua bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam sẽ ngày càng gay cấn hơn khi các hệ thống siêu thị cả trong và ngoài nước như Co.op Mart, Aeon, Lotte Mart... đã đầu tư và bước đầu ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động bán lẻ. Với quy mô đầu tư ít nhất là 50 triệu USD trong những năm tiếp theo.
Dù mức độ áp dụng thương mại điện tử có khác nhau, nhưng có thể thấy đến lúc này các siêu thị không thể làm ngơ. Với lợi thế đã có sẵn, là một mạng lưới phân phối rộng khắp được xây dựng từ trước, các siêu thị đủ cơ sở để "xí phần" trong miếng bánh thị trường thương mại điện tử Việt Nam, được dự báo có thể sớm "phình to" ra đến 10 tỷ USD trong vài năm nữa.
Vậy đâu sẽ là cách để các siêu thị có thể cạnh tranh để lấy thị phần từ bán lẻ trực tuyến? Phải chăng hệ thống siêu thị nào có độ phủ càng lớn, loại hình bán lẻ càng đa dạng thì sẽ "nắm đằng cán"?
Theo giới chuyên gia, dịch vụ thương mại điện tử chính là bài toán lớn mà tất cả hệ thống siêu thị phải tìm cách giải được, mới mong giành được thị phần trong bán lẻ trực tuyến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!