Ảnh: Reuters.
Hồi tháng 2, tại một cửa hàng tiện lợi ở Osaka, người quản lý đã tự ý rút ngắn thời gian hoạt động thay vì 24h như thường lệ bởi lẽ có mở cửa thì cũng chẳng tìm nổi nhân viên phục vụ.
Từ chỗ cảnh báo hủy hợp đồng hay phạt tiền các nhà quản lý, Seven&I sau đó đã phải thử nghiệm số giờ mở cửa ít hơn, và giờ đây là đóng luôn những cửa hàng không còn mang lại lợi nhuận. Các cửa hàng còn tiếp tục hoạt động sẽ nhận được những chính sách ưu đãi mới, với quy mô lên tới 93 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, công ty cũng cho sa thải hàng nghìn lao động tại các bộ phận có khả năng sinh lãi kém hơn, với mục tiêu tiết kiệm 80 triệu USD chi phí lao động.
Theo giới phân tích, thông tin đóng cửa hàng nghìn cửa hiệu và sai thải hàng nghìn nhân viên sẽ bị đánh giá tiêu cực nhưng trong dài hạn, biện pháp tái cơ cấu này sẽ giúp công ty củng cố lại sức mạnh, đặc biệt là trong bối cảnh đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ bán lẻ trực tuyến. Kế hoạch của Seven&I đã nhận được sự chào đón từ các nhà đầu tư, khi cổ phiếu của hãng tăng 5% chỉ 1 ngày sau khi kế hoạch cắt giảm được công bố.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!