Chuẩn bị ký hợp đồng 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông

PV-Thứ ba, ngày 16/03/2021 17:24 GMT+7

VTV.vn - Công tác đàm phán hợp đồng 3 dự án PPP (hợp tác công tư) cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang diễn ra đúng kế hoạch.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đến tháng 1/2021, Bộ đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Trên cơ sở kết quả trúng thầu, các nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp dự án và đang làm việc với các ngân hàng về phương án huy động nguồn vốn tín dụng để thực hiện.

Chuẩn bị ký hợp đồng 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh 1.

Dự kiến, việc ký kết hợp đồng 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ diễn ra ngay trong tháng 3 này. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Các cơ quan của Bộ GTVT hiện đang tích cực đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để hoàn chỉnh hợp đồng theo đúng quy định pháp luật. Dự kiến, việc ký kết hợp đồng dự án sẽ diễn ra ngay trong tháng 3 này.

Theo quy định của hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng, nhà đầu tư có thời hạn tối đa 6 tháng (kể từ thời điểm ký kết hợp đồng dự án) để huy động nguồn vốn tín dụng; trường hợp nhà đầu tư không huy động được nguồn vốn tín dụng để triển khai, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Bộ GTVT cho biết, đối với 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu được quyết định chuyển từ đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công, ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 4/2/2021 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với 2 dự án nói trên, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 1/3/2021 triển khai Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai, từ cuối năm 2020, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động chuẩn bị các công việc cần thiết như: lập hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư, hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, dự toán; xây dựng hồ sơ mời thầu xây lắp... để ngay sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi phương thức đầu tư có thể triển khai ngay các thủ tục tiếp theo.

Hiện Bộ GTVT đang gấp rút triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, dự toán, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật; phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên trong quý II/2021, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023 theo đúng yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo tính toán, đến đầu tháng 3/2021, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã giải ngân được 19.032,28 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch (năm 2018 giải ngân 142,141 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; năm 2019 giải ngân 6.856,040 tỷ đồng, đạt 89% kế hoạch (còn lại 814,266 tỷ đồng kéo dài sang năm 2020); năm 2020 giải ngân 10.751,342 tỷ đồng, đạt 99,6% kế hoạch).

Cao tốc Bắc - Nam: Nhiều gói thầu phải thi công cầm chừng vì... thiếu đất đắp nền Cao tốc Bắc - Nam: Nhiều gói thầu phải thi công cầm chừng vì... thiếu đất đắp nền

VTV.vn - Nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam đang phải thi công cầm chừng, không ít hạng mục đã bị chậm tiến độ do thiếu đất để đắp nền.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước