Chính sách bảo hộ mía đường có còn phù hợp với thực tế?

P.V-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 13:56 GMT+7

 Với những thực tế của ngành mía đường hiện nay, một vấn đề đang được đặt ra là liệu chính sách bảo hộ mía đường có còn phù hợp với thực tế?

Mới đây, việc Công ty đường Biên Hòa có đơn xin nhập 30.000 tấn đường của Hoàng Anh Gia Lai từ Lào đã bị Hiệp hội Mía đường (VSSA) ra sức phản đối. Tuy nhiên, Bộ Công Thương - cơ quan quản lý và cấp hạn ngạch xuất - nhập khẩu đường lại công khai đồng tình.

30.000 tấn không phải là con số lớn. Nhưng vấn đề là mỗi tấn đường có giá lại rẻ bằng một nửa, thậm chí 1/3 so với giá đường trong nước.

Cũng là doanh nghiệp của Việt Nam, nhưng Hoàng Anh Gia Lai lại tạo ra được sản phẩm giá trị cao, còn các doanh nghiệp mía đường trong nước được Nhà nước bảo hộ nhiều năm qua với thuế suất nhập khẩu cao nhưng giá lại quá đắt và chất lượng thấp hơn so với khu vực, khiến đường tồn kho ngày một tăng.

Phải chăng chính sách bảo hộ của Nhà nước từ mục đích ban đầu đem lại lợi ích cho đất nước, nhưng thực tế triển khai lại trở thành lợi ích cho những doanh nghiệp độc quyền. Còn người nông, đáng lẽ là đối tượng được hưởng lợi từ chính sách này lại đang dần dần từ bỏ cây mía.

Để cùng tìm hiểu rõ hơn các vấn đề trên, mời quý vị cùng theo dõi chương trình Chính sách kinh tế và cuộc sống của Đài THVN qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước