Lễ Trung thu ngày càng phủ sóng rộng rãi cũng đồng nghĩa với việc thị trường dành cho dịp lễ này cũng tăng trưởng nhanh chóng và mang lại khoản lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp.
Hàn Quốc có lẽ là quốc gia có thị trường quà tặng Trung thu đa dạng bậc nhất. Không chỉ giới hạn ở bánh và trà, những bộ quà gói sẵn có thể là bất cứ thứ gì, sang chảnh đến mức nào.
Anh Ahn Woong, nhân viên siêu thị Lotte, cho biết: "Khách hàng mua sắm trong dịp này phần lớn là để biếu chứ không phải để dùng, vì thế, giá có cao một chút cũng không khiến họ phiền lòng".
Còn với các bà nội trợ, khâu sắm sửa đồ ăn và hoa quả cho mâm cỗ cúng thật đẹp cũng là một phần quan trọng không kém. Trái với xu hướng tăng giá trên, tại các khu chợ đông đúc, giá cả lại có phần mềm hơn khi người bán và người mua đều muốn giữ không khí vui vẻ và ấm áp của dịp lễ này.
Trong khi đó, tại Thái Lan, Trung thu thực sự là một dịp để "ăn mừng". Phần lớn các khoản chi tiêu được dành cho việc tổ chức các lễ múa lân dưới ánh sáng trăng và pháo hoa, không chỉ cho trẻ nhỏ mà cả cho người lớn. Cùng với đó là truyền thống đi chùa và đặt lễ để cầu chúc may mắn cho mùa gặt tiếp theo bởi Trung thu tại đây còn được xem là ngày lễ thu hoạch.
Trung Quốc có thể được bầu chọn là quốc gia "sáng tạo" nhất về các dịch vụ Trung thu khi nhiều người xem đây là dịp để đầu tư vào những thương vụ có một không hai, điển hình là dịch vụ bảo hiểm độc đáo đang khiến nhiều khách hàng phải tò mò. Với chi phí chỉ 20 đến 99NDT (70.000 – 300.000 VND), khách hàng sẽ được đền bù gấp 5-6 lần nếu thời tiết xấu khiến họ không ngắm được trăng hoặc không tham gia được các lễ hội Trung thu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!