Chậm kết nối giao thông với sân bay Long Thành

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 19/12/2024 21:24 GMT+7

VTV.vn - Nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với sân bay quốc tế Long Thành hiện còn vướng mặt bằng. Tại vị trí km 28 và hầm chui, còn nhiều công trình hạ tầng chưa di dời.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, hiện nay, các tuyến đường kết nối với sân bay lại đang ì ạch vì vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vốn, thậm chí có dự án còn chưa khởi công. Trong khi đó, số ít tuyến đường hiện hữu lại đang trong tình trạng quá tải.

Nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với sân bay quốc tế Long Thành hiện còn vướng mặt bằng. Tại vị trí km 28 và hầm chui, còn nhiều công trình hạ tầng chưa di dời.

Ông Nguyễn Vũ Long - Chỉ huy trưởng Công ty Xây dựng Trường Long cho biết: “Hiện nay, vị trí đang đứng đây là vị trí của hầm chui. Vị trí hầm chui là km 29 cộng 691. Hiện tại, nhà dân vẫn còn đang ở, chưa giải phóng được mặt bằng”.

Tỉnh lộ 769 - một tuyến đường quan trọng để kết nối nhiều tuyến đường giao thông khác với sân bay quốc tế Long Thành. Dự án mở rộng tuyến đường này trị giá 6.200 tỷ đồng. Nhưng hiện giờ mới chỉ là dự kiến và chưa biết bao giờ mới được khởi công.

Để kết nối với sân bay Long Thành, dự kiến có thêm nhiều tuyến giao thông trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ba tuyến đường tỉnh. Tuy nhiên dự án nào cũng gặp khó khăn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng.

Theo chuyên gia giao thông, trước mắt có thể tập trung xử lý mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành để triển khai phương tiện mới. Bắt buộc phải mở rộng 10 làn xe và triển khai xe buýt tốc hành.

PGS.TS. Phạm Xuân Mai - Chuyên gia Giao thông nêu ý kiến: “Chỉ có đi bằng xe buýt tốc hành. Mà muốn có xe buýt tốc hành thì phải mở ra tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, cao tốc đó phải mở ra 10 làn xe. Phải làm ngay từ bây giờ vì tôi nghe nói sự mở rộng đó đến năm 2027 mới xong”.

Dù chậm, nhưng các dự án giao thông trọng điểm đang được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ. Các địa phương cũng đang triển khai nhiều cơ chế đặc thù để giải phóng mặt bằng, tìm nguồn đất đắp. Nhưng các chuyên gia vẫn coi trọng việc cần thiết triển khai tuyến đường sắt nhẹ kết nối giữa các đô thị vùng với sân bay Long Thành.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước