Hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông cấp bách đang có nguy cơ bị chậm hoặc giãn tiến độ. Đó là khẳng định của Bộ Giao thông - Vận tải trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho xây dựng hạ tầng giao thông chỉ đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu. Trong đó có Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Nếu dự án này phải tạm dừng sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy từ kiện cáo, bồi thường, đội vốn đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Năm 2017, dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được cấp 3.350 tỷ đồng trong khi nhu cầu tối thiểu để triển khai đúng tiến độ là 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với số tiền được phân bổ, chủ đầu tư đã phải dành 1.000 tỷ đồng cho khoản nợ năm 2016. Số còn lại chỉ đáp ứng hơn 50% yêu cầu trong năm 2017.
Cùng nằm trong tổ hợp cảng quốc tế Lạch Huyện, đường dẫn ra cảng sẽ hoàn thành vào Quý IV/2017. Tuy nhiên, nếu không có đủ vốn, cảng không thể thực hiện theo đúng tiến độ và việc đầu tư đường dẫn Tân Vũ ra Lạch Huyện với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng cũng không thể phát huy hiệu quả.
Theo kế hoạch, tháng 5/2018, dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ đi vào khai thác. Tuy nhiên, nguy cơ chậm tiến độ vẫn hiện hữu khi nguồn vốn cho dự án vẫn chưa có kế hoạch bố trí như cam kết với nhà thầu.
Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, nguồn vốn ngân sách đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông đến 2020 chỉ đáp ứng 31%. Như vậy, ngoài dự án này còn có gần 30 dự án giao thông quan trọng có tính chất cấp bách sử dụng vốn ngân sách đang đối diện nguy cơ bị dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!