Bộ GTVT lập đề án thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

TTXVN-Thứ hai, ngày 21/09/2020 20:36 GMT+7

Việc thu phí được thực hiện tại trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc. (Ảnh minh họa: Dân trí)

VTV.vn - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, Bộ giao Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu nội dung đề xuất của Bộ Tài chính về việc thu phí đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, căn cứ quy định pháp luật hiện hành và nhu cầu thực tiễn để phân tích, đánh giá và có ý kiến giải trình các nội dung đề xuất của Bộ Tài chính.

"Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải chủ trì, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp xây dựng đề án thu phí trên các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, đặc biệt là một số dự án có yêu cầu cấp bách như đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tuyến La Sơn - Túy Loan và 6 dự án thành phần đầu tư công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; đề xuất với Bộ GTVT phương án triển khai thực hiện", văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu.

Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp hồ sơ dự án và chỉ đạo các đơn vị tư vấn dự án trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu về các dự án theo yêu cầu của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải; chỉ đạo các đơn vị tư vấn báo cáo bổ sung trong trường hợp thông tin dữ liệu dự án chưa đầy đủ, chưa đảm bảo theo yêu cầu của Viện Chiến lược.

Bộ GTVT lập đề án thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư - Ảnh 1.

Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. (Ảnh: Dân trí)

Ngoài ra, văn bản của Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị như: Vụ Tài chính, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Đối tác công - tư, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Đề án.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc thực hiện yêu cầu trên nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ GTVT xây dựng báo cáo của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo đúng quy định của Luật Phí và lệ phí.

Trước đó, vào giữa tháng 8, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí vào Danh mục phí, lệ phí tại Luật Phí và lệ phí.

Các nguyên tắc thu phí đường cao tốc được Bộ GTVT xác định là chỉ thu phí đối với các đường cao tốc khi đường cao tốc này nối 2 điểm có đường quốc lộ do ngân sách Nhà nước đầu tư để người dân có quyền lựa chọn; việc thu phí được thực hiện tại trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc. Mức phí phải phù hợp với chất lượng dịch vụ, nhưng không vượt quá lợi ích thu được và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc.

Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

VTV.vn - 9h ngày 11/8, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức triển khai thu phí không dừng. Đây cũng là tuyến cao tốc thứ 2 sau Pháp Vân - Cầu Giẽ áp dụng hình thức này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước