Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters.
Theo thông báo chính thức từ CEO của Uber là Dara Khosrowshahi, có tổng cộng 50 triệu khách hàng và 7 triệu lái xe Uber trên toàn cầu đã bị tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân thông qua một bên thứ ba lưu trữ dữ liệu đám mây cho Uber. Những dữ liệu này bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại và số bằng lái xe của tài xế. Uber thừa nhận lẽ ra hãng này phải báo cáo vụ việc cho các cơ quan quản lý và thông báo cho khách hàng cũng như các tài xế bị lộ thông tin.
Ông Dara Khosrowshahi - CEO Uber - cho hay: "Các chuyên gia bên ngoài đã khẳng định chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lịch sử vị trí, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, số an sinh xã hội hoặc ngày sinh của khách hàng và tài xế Uber đã được tải xuống. Khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn dữ liệu và ngăn chặn sự thâm nhập của các cá nhân bên ngoài".
Tuy nhiên, điều này chưa đủ để trấn an khách hàng và tài xế Uber khi hãng tin Bloomberg rò rỉ rằng, Giám đốc an ninh của hãng là Joe Sullivan đã quyết định giữ kín vụ việc và trả cho các tin tặc 100.000 USD để chúng xóa dữ liệu thu được.
Mặc dù đảm bảo rằng dữ liệu bị đánh cắp ở trên chưa bao giờ được sử dụng cho mục đích xấu, song Uber không giải thích lý rõ lý do tại sao hãng này lại chọn cách "thỏa thuận với tin tặc" để đổi lấy sự im lặng. Hiện, Tổng chưởng lý New York cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra về vụ tấn công trên.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!