Trang tài chính của CNN có bài: "Black Friday: Người đi mua thì ít, đi xem thì nhiều". Bài báo thống kê, năm nay số người tới các cửa hàng đông, nhưng người chịu chi lại ít hơn trước.
Trung bình, cứ 100 người đến xem mới có 9 người quyết định mua hàng (con số này của năm 2015 là 11), số tiền họ tiêu cũng tiết kiệm hơn. Tính ra, mỗi người tiêu ít hơn 10 USD so với mùa này năm 2015.
Tờ Thời đại cho biết, đã có 20.000 người kéo tới một cửa hàng từ tối Thứ 5 sang tới đêm Thứ 6 đen. Họ mua thì ít, mà thử thì nhiều. Trong khi các cửa hàng bán không chạy lắm thì các trang bán hàng trực tuyến ăn nên làm ra. Reuters trích dẫn số liệu, trong 2 ngày Lễ Tạ ơn và Thứ 6 đen, doanh thu từ bán hàng trực tuyến đã đạt 5,2 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2015. Cước vận chuyển miễn phí, hàng hoá đa dạng đã khiến nhiều người lựa chọn ngồi nhà mua hàng.
Với nhiều hãng bán lẻ, cuộc cạnh tranh từ các trang bán hàng trực tuyến đã được báo trước. Họ cũng đã xây dựng trang web riêng, nhưng rõ ràng, đó vẫn không phải là lợi thế của họ. Vì vậy, các hãng phải có các chiến thuật khác.
Hãng tin CNBC còn liệt kê danh sách các hãng có chế độ nhận hàng trả lại tốt nhất. Họ chạy đua nhau để chiều lòng khách. Ngày thường, khách được trả lại đồ trong vòng 30 ngày nếu không ưng ý, giờ nhiều hãng kéo dài 2 - 3 tháng, hay thậm chí như hãng Macy là 1 năm, còn Nordstrom thì không giới hạn thời gian.
Tuy nhiên, có những hãng chiều lòng khách khiến Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải đau đầu. Tờ Business Insider thống kê FBI đang phải xét số lượng hồ sơ cá nhân lớn kỷ lục. Tất cả đều liên quan tới ngày Thứ 6 đen và súng. Dịp này các hãng thường hạ giá súng rất sâu. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng năm nay lại có tâm lý mua tích trữ. Họ hy vọng khi ông Trump nắm quyền, luật kiểm soát súng sẽ được nới lỏng hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!