Hiện Big C Việt Nam đang là đối tác của hơn 4.000 nhà cung cấp trong nước. Phía Big C cũng khẳng định sẽ giữ nguyên tỷ lệ trên 96% hàng Việt trong hệ thống của mình. Như vậy, những thông tin đã khá rõ ràng. Tuy nhiên nhìn từ câu chuyện này, những băn khoăn về mối quan hệ giữa đơn vị gia công và siêu thị ngoại cũng đã được đặt ra.
Trong số 200 doanh nghiệp là nhà cung cấp hàng may mặc cho phía Big C, khoảng 80% doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chỉ vài trăm công nhân. Các nhà cung cấp chia sẻ, hợp đồng hợp tác thương mại ký với Big C đã hết hạn và nội dung mới vẫn đang trong quá trình thương thảo.
Đơn hàng gia công cho Big C chiếm đến gần 1/2 khối lượng đơn hàng, vì vậy với nhiều công ty, việc "tạm dừng" này gây khó khăn thực sự cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp dệt may nhỏ lẻ thừa nhận, "bị động" là tình cảnh chung trong mối quan hệ với các nhà phân phối lớn.
Theo chuyên gia, hiện doanh nghiệp dệt may trong nước đang phát triển theo 2 hướng chính: một là nhóm chuyên phân phối, thiết kế và nghiên cứu thị trường, nhưng nhóm này chỉ đếm trên đầu ngón tay; nhóm thứ hai chiếm hơn 90% thị trường, là những doanh nghiệp may gia công. Thực tế cho thấy họ đang bị phụ thuộc rất lớn vào hệ thống phân phối.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!