Các sản phẩm được bảo hộ thường chưa mang lại hiệu quả kinh tế ngay, mà trước hết, cần sự đảm bảo giữ được các nội dung như hồ sơ đăng ký bảo hộ. Điển hình như việc huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, đã khẩn trương thiết kế và cung cấp tem, nhãn, bao bì được bảo hộ cho sản phẩm na an toàn của mình, đồng thời, mở rộng chuỗi liên kết tiêu thụ na. Đây là biện pháp phát huy nhãn hiệu chứng nhận na Chi Lăng.
Lãnh đạo huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, mời doanh nghiệp tiêu thụ về khảo sát vườn na VietGAP. Một số biện pháp trồng na an toàn được chủ vườn giới thiệu với doanh nghiệp, như: bẫy bả diệt ruồi đục quả, thay thế thuốc trừ sâu, giúp na vùng này không còn tình trạng sâu trong quả na.
Vụ na này là năm thứ 2, nhiều chủ vườn trong vùng na VietGAP sử dụng loại hộp đựng, tem nhãn do huyện hỗ trợ mẫu thiết kế và đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp rất tâm đắc với loại bao bì đẹp, 10.000 - 12.000 đồng/chiếc và 100 đồng/tem nhãn.
Sau khi có nhãn hiệu chứng nhận, na Chi Lăng đã lọt vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam được thế giới chú ý. Chi Lăng vụ này có 90 ha na VietGAP, 5ha GlobalGAP cho thu hoạch, sẵn sàng cung cấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!