Chỉ trong 1 tuần cao điểm dịp Tết, tổng doanh số bán lẻ tại các chợ, trung tâm thương mại và ở các nhà hàng Trung Quốc đã lên đến 115 tỷ USD. Tại các khu du lịch, lượng khách cũng tăng mạnh. Lần đầu tiên, ngành dịch vụ đóng góp hơn 50,5% GDP của quốc gia này.
Tỷ lệ tầng lớp trung lưu tăng cao trong những năm gần đây không chỉ giúp ngành dịch vụ thương mại Trung Quốc tăng trưởng mạnh mà các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia cũng được hưởng lợi. Riêng tại Nhật Bản, trong dịp Tết Nguyên đán, hàng chục triệu du khách Trung Quốc đã đến du lịch. Chi tiêu cho mua sắm của du khách đã mang lại doanh thu rất lớn cho các doanh nghiệp Nhật Bản; mỗi khách du lịch Trung Quốc đến nước này đã chi hàng nghìn USD để mua sắm các loại hàng hóa xa xỉ.
Theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế Trung Quốc đang từng bước chuyển từ sản xuất - đầu tư sang dịch vụ tiêu dùng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với một quốc gia đang chuyển hướng sang một nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn nhưng ổn định, bền vững hơn như Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.