Theo báo chí Ấn Độ, ngay trong giai đoạn dịch COVID-19, nước này vẫn thu hút tới 22 tỷ USD vốn FDI mới. Điều gì đã khiến Ấn Độ trở nên hấp dẫn trong mắt các doanh nghiệp quốc tế?
Trong những năm qua, Samsung được xem là một trong những cái tên đi đầu trong việc đầu tư vào Ấn Độ. Ông lớn công nghệ Hàn Quốc đã đưa ra một kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh trị giá hơn 40 tỷ USD trong vòng 5 năm tới tại quốc gia 1,3 tỷ dân này.
Theo sau Samsung, đối thủ Apple cũng đang nỗ lực tiến vào thị trường Ấn Độ, với các đối tác Foxconn và Pegatron đang tăng cường sản xuất các mẫu iPhone giá rẻ tại đây.
Samsung được xem là một trong những cái tên đi đầu trong việc đầu tư vào Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
Lôi kéo được các tên tuổi lớn đang là kết quả từ những chính sách thu hút đầu tư mạnh tay của Ấn Độ trong những năm gần đây, từ việc xây dựng bộ máy nghiên cứu, ưu tiên cho các ngành sản xuất điện tử và đặc biệt là quỹ đất dồi dào cho các doanh nghiệp quốc tế.
Quyết tâm của New Delhi cũng được thể hiện, khi mới đây Thủ tướng Modi đã công bố dự án đầu tư gần 1.500 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng, giúp vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn do dịch COVID-19, hướng tới trở thành điểm đến hàng đầu trong chuỗi cung ứng quốc tế
Trong giai đoạn dịch COVID-19, Ấn Độ vẫn thu hút tới 22 tỷ USD vốn FDI mới. (Ảnh minh họa: The Financial Express)
"Nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới đang coi Ấn Độ như một chuỗi cung ứng. Giờ đây cùng với việc sản xuất tại Ấn Độ, chúng ta cần phải tiến tới việc sản xuất cho thế giới", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh.
Ấn Độ cũng cho thấy những lợi thế rất lớn nhằm mời gọi các nhà đầu tư, như lực lượng lao động lớn, nói tiếng Anh phổ cập, cũng như lợi thế việc phát triển các ngành công nghệ. Trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc đang đi lên những năm gần đây, khẩu hiệu "Make in India" cũng đang ngày càng cho thấy sức hấp dẫn của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!