2019 - năm ảm đạm nhất của thị trường nhà ở tại Anh

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 15/02/2019 11:05 GMT+7

VTV.vn - Báo chí Anh tuần qua nhận định, 2019 là năm ảm đạm nhất của thị trường nhà ở tại quốc gia này trong 10 năm trở lại đây.

Đây là thông tin dựa trên thống kê mới công bố bởi Viện Giám định Hoàng gia Anh. Nhìn chung nhu cầu, giá cả và kỳ vọng mua bán đều giảm xuống, do chịu sự tác động của các bất ổn từ Brexit. Giá nhà dù thấp hơn nhưng vẫn ở mức cao so với thu nhập ở nhiều khu vực.

Thị trường nhà ở tại Anh đang đứng trước dấu hiệu tăng trưởng kém nhất trong vòng 10 năm qua. Theo thống kê từ Việm Giám định Hoàng gia Anh RICS, mức kỳ vọng giá nhà nhìn chung đã giảm tới 22% vào tháng 1 vừa qua, mức thấp nhất từ tháng 3/2009. Số liệu chính thức từ chính phủ cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ tăng trưởng giá bất động sản ở Anh cũng đang ở mức chậm chạp nhất kể từ tháng 7 2013.

Nhu cầu mua nhà giảm trên toàn Vương quốc Anh, ngoại trừ Scotland là không thay đổi rõ rệt. Dấu hiệu ngày càng thiếu sôi động của thị trường khả năng cũng đang lan dần từ thủ đô London và vùng Đông Nam tới các khu vực khác như Tây Nam. Những khu vực này chứng kiến sự tăng giá nhà mạnh mẽ trong 6 năm trước, khiến nhu cầu mua ngày càng yếu đi. Các phi vụ mua bán thành công giảm 25%, trong khi kỳ vọng cho mua bán trong 3 tháng tới đây đang tạm dừng ở mức thấp nhất trong 20 năm qua.

Tờ Người Bảo vệ đăng tải ý kiến từ một doanh nghiệp môi giới bất động sản, rằng 50% dân chúng đang chờ đợi các kết quả đến từ Brexit. Nhiều khả năng 50% còn lại sẽ mua, nhưng còn chờ đợi đến khi được giá tốt. Dòng chảy bất động sản trên thị trường cũng chững lại, giảm 25% tính từ thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử Anh rời Liên minh châu Âu. Thời gian bán được một căn nhà cũng đã lên tới trung bình hơn 19 tuần, dài nhất tính từ khi bắt đầu được thống kê.

Tờ Telegraph có bài viết với nhan đề "Năm cách tốt nhất để chống chọi với cơn sụt giảm giá nhà từ Brexit". Các khuyến nghị được đưa ra là mua nhà ở các khu vực khi giá còn đang có dấu hiệu sẽ tiếp tục tăng, tránh việc cải tạo nhà tốn kém dù là để nâng giá trị bất động sản của mình lên, hay chuẩn bị sẵn sàng nguồn tiền trong khi đang thế chấp nhà vay vốn, đề phòng các tác động xấu.

Theo BBC, các khảo sát khác dự đoán rằng, trong thời gian 1 năm tới đây, giá nhà sẽ có xu hướng tăng, đặc biệt là khu vực Tây Bắc xứ Anh, Scotland và xứ Wales. London là khu vực duy nhất có giá nhà dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong cùng kỳ.

2019 - Một năm không dễ dàng với thị trường nhà ở TP.HCM 2019 - Một năm không dễ dàng với thị trường nhà ở TP.HCM

VTV.vn - Năm 2019 được cho là một năm không dễ dàng đối với thị trường nhà ở TP.HCM.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước