Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023. Thời điểm này, dự án cần khoảng 300.000 - 400.000m3 cát đắp gia tải, tương đương từ 12.000 - 15.000m3/ngày. Do khó khăn về nguồn cung nên mỗi ngày dự án mới chỉ đắp được từ 5.000 - 7.000m3 cát.
Hiện nhiều công trình khác cũng đang chậm tiến độ do khan hiếm cát. Đây là điều đáng lo ngại. Bởi từ nay đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long cần một lượng cát khổng lồ để thi công 400km đường cao tốc.
Theo nhiều chuyên gia, cát nhiễm mặn ở các cửa sông, cửa biển có thể là nguồn bổ sung. Mặc khác, 48,5 triệu tấn tro xỉ từ 29 nhà máy nhiệt điện than trong cả nước hoàn toàn có thể nghiên cứu, tận dụng san lấp nền đường cao tốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!