Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với giám đốc, Hiệu trưởng các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ ngày 4/6.
Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, các Giám đốc, Hiệu trưởng các Đại học, Học viện, Trường Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ đã tập trung thảo luận một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, trong đó thống nhất cao tự chủ đại học chính là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Bên cạnh những cơ hội, thuận lợi mà tự chủ đại học mang lại, đại diện một số trường cũng nêu ra một số khó khăn, bất cập trong thực tế triển khai tự chủ đại học như hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn vẫn chưa đầy đủ, một số nội dung chưa thống nhất, thậm chí còn mẫu thuẫn; chưa có chính sách, cơ chế đủ mạnh để thực hiện tự chủ, nhất là cơ chế về tài chính và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; nhận thức, cách tiếp cận và tư duy về bản chất, mức độ và các điều kiện thực hiện tự chủ còn khác nhau nên các trường gặp khó khăn và lúng túng trong việc triển khai tự chủ; các nguồn lực thực hiện tự chủ ở các trưởng không đồng bộ, cơ sở vật chất chưa đảm bảo để nâng cao chất lượng, chế độ lương, đãi ngộ giảng viên thấp, mức thu học phí bị áp trần; năng lực cán bộ quản lý, giảng viên không đồng đều và một số chưa theo kịp so với yêu cầu...
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo 61 đơn vị trực thuộc Bộ cần tiên phong thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn ASEAN và thông báo công khai kết quả kiểm định cho xã hội biết và cùng đánh giá, trên cơ sở đó Bộ sẽ quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo đại học cho phù hợp hơn. Tiếp tục nghiên cứu về tự chủ đại học để đề xuất mức độ tự chủ phù hợp với năng lực tự chủ của từng trường; những trường đã thực hiện tự chủ phải tiến hành rà soát những khó khăn, bất cập và đề xuất hướng xử lý; những đơn vị chưa tự chủ, hoặc đang đề xuất được tự chủ phải chủ động tham khảo từ những trường đi trước để có phương án phù hợp. Bộ sẽ tham khảo ý kiến của các trường, nghiên cứu hoàn thiện thể chế, tìm ra bước đi phù hợp thực hiện tự chủ đại học đúng với bản chất và đạt hiệu quả cao.