Kể từ khi ra đời, chat GPT đã trở thành một công cụ rất hữu ích cho sinh viên, với tính năng trả lời các câu hỏi thuộc mọi lĩnh vực một cách nhanh chóng, nhưng nó cũng đặt ra nhiều vấn đề. Đặc biệt là tính "liêm chính" trong học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Tại trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Huflit, nhiều sinh viên sử dụng chat GPT với sự hướng dẫn của giảng viên để phục vụ việc học tập, nghiên cứu khoa học hoặc làm bài luận. Với sinh viên, chỉ cần vài câu lệnh là sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể cho ra một bài luận đầy đủ chi tiết. Tuy nhiên các em cho rằng, không nên lạm dụng trí tuệ nhân tạo ở các môn học, vì sẽ không đánh giá được năng lực của sinh viên.
Nhiều môn như là môn viết, thầy cô muốn đánh giá kỹ năng viết của mình nếu mình sử dụng cho Chat GPT thì sẽ không nói lên năng lực thực sự của mình để thầy cô có thể chỉnh sửa từ đó giúp sinh viên phát triển tốt hơn.
Trước thông tin nhà trường trừ điểm sinh viên vì vi phạm nguyên tắc này, dù đã được giảng viên hướng dẫn nhắc nhở, không chỉ sinh viên mà chính nhà trường cho rằng, điều này là cần thiết giữ được chất lượng của việc "học thật, làm thật, điểm thật".
Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Huflit cho biết, nhà trường đã nhắc nhở sinh viên, thậm chí đã mua bản quyền phần mềm ứng dụng như Turnitin hướng dẫn cho giảng viên toàn trường để kiểm tra việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các bài luận của sinh viên, đảm bảo hạn chế việc lạm dụng công nghệ trong bài luận.
Các trường cho biết trong bối cảnh chuyển đổi số, nhà trường khuyến khích sinh viên sử dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ việc học tập nghiên cứu hiệu quả hơn nhưng sẽ vẫn đưa ra hành lang và các giới hạn để sinh viên hiểu, trong đó việc giữ sự "liêm chính" trong khoa học luôn phải đặt lên hàng đầu.
Ứng dụng chat GPT đó chỉ nên sử dụng để tham khảo hoặc là tìm kiếm thông tin cần thiết áp dụng vào bài tập mình cần. Nếu các em sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm bài tập hoặc luận văn là vi phạm rất nghiêm trọng. Nhà trường chỉ khuyến khích các em sử dụng chat GPT như một công nghệ giúp các em học tập tốt hơn nhưng nếu các em lạm dụng nó không những ảnh hưởng cho các em mà còn ảnh hưởng xấu đến hoạt động nghiên cứu khoa học chung.
Các trường cho rằng, khi cấp bằng đại học để xác nhận sinh viên đạt một năng lực hoặc kiến thức thì phải đảm bảo đó chính là năng lực thật, kiến thức thật chứ không phải là sự sao chép từ A.I, công nghệ.
Một số trường đã tự phát triển phần mềm Chatbot cho toàn trường sử dụng. Sắp tới sẽ đưa việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quy chế, đảm bảo nguyên tắc "liêm chính" trong học tập, nghiên cứu khoa học cho cả giảng viên và sinh viên, chống gian lận thi cử.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!