Để học trực tuyến không phải “họp trực tuyến”: Công nghệ giáo dục đa tương tác và một tư duy khác biệt

PV-Thứ sáu, ngày 03/12/2021 14:00 GMT+7

VTV.vn - “Họp” trực tuyến dễ khiến trẻ trở nên thụ động. Dạy và học trực tuyến cần một tư duy giáo dục khác biệt, ứng dụng các công nghệ đa tương tác.

Trẻ học trực tuyến mắt đọc truyện, tay lướt web

"Suốt mấy tháng cháu học trực tuyến ở nhà, tôi rất bất an vì cháu chỉ ngồi một chỗ, cô giáo hỏi nhiều khi còn không biết, khi thì lén chơi game, khi thì ngủ gật. Không chỉ thế, cháu ngày càng theo hướng khép kín, nhiều khi tôi không biết bắt chuyện với con như thế nào, khác hẳn với khi còn đi học trên lớp, cuối ngày về con còn hào hứng kể hôm nay học gì, có gì vui" - chị Minh Phương, phụ huynh học sinh lớp 4 tại Hà Nội chia sẻ. Tuy nhiên, nếu để con đi học lại, chị cũng sợ con khó quay trở lại nhịp học tập năng động.

Để học trực tuyến không phải “họp trực tuyến”: Công nghệ giáo dục đa tương tác và một tư duy khác biệt - Ảnh 1.

Trăn trở của chị Phương cũng là lo lắng chung của nhiều bậc cha mẹ. Theo khảo sát gần đây của Kaspersky tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 74% trẻ em khi chuyển sang học trực tuyến không thích nghi được vì phải dành quá nhiều thời gian trước màn hình. 57% học sinh thấy bài giảng khó hiểu hơn so với việc học trên lớp. Ngoài ra, vấn đề kỹ thuật chiếm 60% nguyên nhân gây xao nhãng và giảm hứng thú học tập.

Với 20 năm kinh nghiệm về công nghệ và giáo dục tại Việt Nam, ông Mai Duy Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm (VINASA) nhận định: "Tỷ lệ tái tục của nhiều nền tảng trực tuyến hiện nay rất thấp, học sinh học được vài buổi là chán, không theo được hết. Đó là hình thức "họp trực tuyến", giống như họp Skype, Zoom, Google Meet với nhau, không phải là học, đặc biệt với trẻ em".

Tối ưu "đa giác quan hóa" và tương tác mạnh cho người học

Hiện tại, nhiều cơ sở giáo dục đã nỗ lực đổi mới cách dạy và học trực tuyến cho học sinh, song do hạn chế về mặt công nghệ nên chưa phát huy được hiệu quả tương tác. Số hóa giáo dục không phải chỉ là bê nguyên dữ liệu từ lớp học lên máy tính, mà cần tối ưu trải nghiệm của người học với lợi thế của công nghệ kết hợp với sự vận dụng chặt chẽ của tâm lý học giáo dục.

Bà Phan Hải Yến, Giám đốc Học thuật, nền tảng tiếng Anh trực tuyến eKidEnglish cho biết: "eKidEnglish được phát triển trên nền tảng tương tác đa chiều, công cụ số theo nguyên tắc giàu nội dung, đa định dạng, tương tác mạnh, tái sử dụng, dễ tiếp cận, tra cứu và chia sẻ. Chúng tôi đã và đang ứng dụng thành công Trí tuệ nhân tạo (AI), CLT (Communicative Language Teaching) - giảng dạy tiếng Anh giao tiếp và SCB (Student-centered - Learning - Communicative Approach - Blended Learning) - tổ hợp đa phương pháp được áp dụng hiệu quả ở các trường tiên tiến nhất trên thế giới, trong đó người học là trung tâm".

Đây là sản phẩm tiếng Anh trực tuyến ứng dụng công nghệ 4.0 dành cho trẻ em từ 3-15 tuổi, đã được Bộ GD&ĐT thẩm định đánh giá cao và xuất sắc đạt giải Danh hiệu Sao Khuê 2020.

Theo đó, với ứng dụng công nghệ trên nền tảng eKidEnglish, việc tạo môi trường học tập số hóa đa tương tác khắc phục được tâm lý nhàm chán, "háo hức ban đầu, buồn chán về sau" như phản ánh của đa số giáo viên, học sinh khi dạy và học trực tuyến.

CLT: Phương pháp dạy tiếng Anh đa tương tác

CLT (Communicative Language Teaching) là kết quả nghiên cứu lâu dài của các chuyên gia và nhà giáo dục quốc tế nhằm tìm ra một phương pháp hiệu quả nhất trong việc dạy và học tiếng Anh. Phương pháp này tập trung vào giao tiếp và truyền đạt ý nghĩa thay vì thực hành những cấu trúc ngữ pháp một cách truyền thống, khi đó người học thực sự có khả năng "dùng" ngôn ngữ chứ không phải "biết" ngôn ngữ.

Ở eKidEnglish, phương pháp CLT bao gồm story-based (học bằng câu chuyện), animation (hoạt hình), online gaming (trò chơi trực tuyến), tạo video, bài giảng bằng AI,…giúp trẻ thực sự hóa thân, nhập vai vào giờ học, kích thích hứng thú, tạo không gian sôi nổi để quá trình giao tiếp từ đó diễn ra tự nhiên và hiệu quả nhất. Học viên ngoài ra còn được tiếp cận Integrated Learning (học liên môn) với 6 môn học liên kết gồm Ngôn ngữ học, Toán học, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên, Âm nhạc và Mỹ thuật.

Để học trực tuyến không phải “họp trực tuyến”: Công nghệ giáo dục đa tương tác và một tư duy khác biệt - Ảnh 2.

Sau quá trình thẩm định nghiêm ngặt, Hội đồng chuyên môn từ Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Bộ GD&ĐT đánh giá cao về mô hình của eKidEnglish: "Việc tương tác theo thiết kế của chương trình là tương tác giữa giáo viên và người học (teacher - learner interaction), giữa người học với bài học (textual interaction) và giữa người học với công nghệ (technological interaction). Ngoài ra, người học cũng được luyện tập một số kĩ năng sống (life skills) đơn giản nhưng cần thiết với trẻ em thông qua ngữ liệu và các hoạt động luyện tập ngôn ngữ. Đây có thể coi là hai trong số những ưu điểm nổi bật của chương trình".

Trải nghiệm môi trường học tập hoạt hình đầu tiên tại Việt Nam trên nền tảng tương tác đa chiều vượt trội tại Đông Nam Á cùng bộ giáo trình chuẩn Mỹ có bản quyền.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước