Hơi thở nặng nhọc, mồ hôi rơi lã chã ướt đẫm tấm áo, mang đôi giày bata cũ, quàng thêm chiếc sà rông caro, ông Mohammad Ansari kéo chiếc xe tay của mình len lỏi qua từng con phố đông đúc của Kolkata.
Ông là một tay kéo xe lão thành trong cái nghề đầy cực khổ này, vốn từ lâu đã bị cấm ở nhiều nơi trên thế giới, và cũng đang dần biến mất ở Ấn Độ.
Thành phố Kolkata là một trong số những nơi ít ỏi còn sót lại trên thế giới mà ở đó xe tay vẫn được thấy trong cuộc sống thường nhật. Những người như ông Ansari, nhiều khả năng sẽ là thế hệ cuối cùng nai lưng bươn chải kiếm sống bằng một nghề lao động khổ sai kiểu này. Mỗi chuyến xe giá cước chỉ chưa tới 50 Rupee, tức là khoảng 20.000 đồng.
Người đàn ông 62 tuổi đã kéo xe từ năm ông mới 20 tuổi, kéo xe thồ hàng, xe chở khách, mặc sương gió, nắng mưa.
Xe kéo đi vào dĩ vàng kể từ khi những phương tiện vận chuyển tân tiến hơn ra đời. Ở Ấn Độ, đó là xe lam tuk tuk, hay taxi vàng đặc trưng của Kolkata, hoặc những dịch vụ mới hơn như ứng dụng chia sẻ xe Uber…
Đối với những hành khách, họ có quyền lựa chọn sự tiện lợi. Nhưng đối với những người chạy xe tay như ông Ansari, ông không thể tưởng tượng nổi cuộc sống sẽ ra sao nếu không còn khách và cái nghề xe kéo này biến mất.
Khi được hỏi, tại sao ông không đổi nghề để đáp ứng nhu cầu hành khách và xu thế hiện nay. Ông nói, cả đời ông gắn bó với nghề xe kéo, đã có lúc ông thử thay đổi nhưng không thể phù hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!