Hơn chục ngày trở lại đây, quán phở của ông Lê Hoài Nhân (quận Tân Phú) chỉ bán mang về, điều đặc biệt tất cả giao dịch với khách hàng đều qua hệ thống ròng rọc tự chế. Tiền cho vào ngăn đựng, chủ quán kéo ròng rọc vào, sau đó cho tiền thừa và đặt phở vào trong rổ di chuyển về phía khách hàng. Khách hàng đến mua phở đa phần thích thú với cảnh bán hàng trông vui mắt nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách khi giao tiếp tối thiểu 2 mét.
Một cửa hàng khác lại kê ghế chờ cho khách, mỗi ghế cách xa nhau gần 2 mét. Mỗi lần mua hàng chỉ được tối đa 10 người vào trong. Người nào mua xong bước ra thì người tiếp theo mới được vào. Dạo một vòng quanh thành phố sẽ thấy có nhiều cửa hàng, siêu thị đã gián decal bắt buộc khách hàng thực hiện việc giữ đúng khoảng cách.
Để thực hiện việc giãn cách xã hội, người bán hàng ở TP.HCM đã có những cách thức rất thông minh như tại một hàng nước rau má, họ đã tự dựng lên một khung hàng rào bằng nhựa đảm bảo giữ khoảng cách giữa người mua và người bán tối thiểu là 2 mét.
Khách hàng khi đến mua đứng sau hàng rào, tiền được cho vào gậy thu ngân tự chế tránh giao dịch trực tiếp. Nước rau má sau khi chế biến xong được nhân viên đặt lên khay và khách hàng nhận lấy. Cách làm này đang được nhiều quán cà phê ở TP.HCM thực hiện nhằm nêu cao tinh thần phòng chống dịch bệnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!