Tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam và Quốc tế, các chuyên gia và đầu bếp đã chia sẻ quan điểm để nâng tầm ẩm thực Việt
Khát vọng Michelin mang ý nghĩ tượng trưng cho chuẩn mực quốc tế về ẩm thực đã được thế giới công nhận. Sao Michelin là biểu tượng để đánh giá chất lượng của một nhà hàng. Hàng năm, các nhà hàng nhận được sao Michelin sẽ được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới – The Michelin Guide – ra đời từ năm 1900. Sao Michelin được ví như Oscar của điện ảnh hay Grammy của âm nhạc.
Chef Hervé Rodriguez là người có nhiều kinh nghiệm làm làm việc tại nhà hàng 3 sao Michelin tại Pháp, nhà hàng do ông làm chủ và là bếp trưởng đã nhận được sao Michelin sau 6 tháng khai trương. Tham gia chương trình thảo luận, Chef Hervé chia sẻ đánh giá của ông về khả năng đạt được sao Michelin của các nhà hàng của Việt Nam.
Chef Hervé Rodriguez cho rằng, khách hàng đến với nhà hàng của bạn đầu tiên là vì món ăn, nhưng để họ quay lại thì dịch vụ là một yếu tố quan trọng. Người phục vụ bàn là người giao tiếp trực tiếp với khách hàng của bạn, do vậy đó phải là người hiểu rất rõ nguyên liệu, biết cách giao tiếp với khách hàng qua món ăn: "Để có được sao Michelin bạn phải có màu sắc riêng và tôn trọng thành phẩm và nguyên liệu. Lời khuyên duy nhất dành cho những ai muốn có sao Michelin đó là: Be your self – Hãy là duy nhất, là chính bạn" - Chef Hervé Rodriguez kết lại.
Chef Hoàng Tùng là một đầu bếp trẻ, tài năng, nhà sáng lập T.U.N.G Dinning được giới chuyên môn trong nước và quốc tế quốc tế đánh giá cao. Chef Hoàng Tùng đã chia sẻ về quãng thời gian đi học, anh đã làm việc không lương tại các nhà hàng có sao Michelin để tích lũy kinh nghiệm cho mình. Anh cho rằng để làm nên một nhà hàng Michelin tốt không chỉ có đầu bếp mà còn có vai trò của người phục vụ nữa, vì không gian thưởng thức cũng rất quan trọng. Theo Hoàng Tùng: Việt Nam rất cần các nhà hàng có sao Michelin, bởi nó không chỉ tốt cho việc quảng bá ẩm thực mà còn là quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Cùng tham gia thảo luận, ông Đoàn Minh Phú, chủ của chuỗi nhà hàng Thế giới hải sản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đưa ra những quan điểm về những khó khăn, thách thức và cơ hội của các nhà hàng Việt Nam khi thực hiện khát vọng Michelin. Trong đó ông Phú nhấn mạnh các yếu tố như nguyên liệu sạch, chưa chú trọng khâu trang trí hay các bí quyết gia truyền không được bảo lưu cho thế hệ sau là những khó khăn để nhà hàng Việt đạt được chuẩn mực ẩm thực quốc tế. "Hướng tới sao Michelin là hướng tới các sự mới lạ, độc đáo là những thách thức của ẩm thực Việt khi món ăn phong phú, nhà hàng mọc lên như nấm nhưng không được đánh giá cao" - ông Phú bày tỏ quan điểm.
Theo Phạm Thanh Hà – Chủ tịch Hội truyền thông thành phố Hà Nội: " Vấn đề hiện thực khát vọng Michelin nhận được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng đầu bếp, chủ nhà hàng. Để thực hiện khát vọng này cần sự chung tay của nhiều bên, cần một kế hoạch, lộ trình để nâng cao chất lượng, dịch vụ của ẩm thực Việt Nam.
Việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các nhà hàng đã đạt sao Michelin trên thế giới là cần thiết, đồng thời cũng cần tìm kiếm bồi dưỡng các tài năng đầu bếp của Việt Nam để có thể sử dụng các kỹ thuật nấu ăn tôn vinh sự độc đáo của sản phẩm của Việt Nam. Trong tương lai ban tổ chức sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh tổ chức các chương trình giao lưu ẩm thực giữa các đầu bếp quốc tế được thế giới công nhận với các đầu bếp Việt Nam".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!