Dù thế nào đi nữa, robot đang dần thay thế vị trí của con người trong công việc và tình hình bùng phát dịch bệnh hiện nay chỉ khiến quá trình đó diễn ra nhanh hơn mà thôi.
"Người ta luôn muốn có yếu tố “con người” trong mọi tương tác của họ nhưng COVID-19 đã thay đổi điều đó" - Martin Ford, tác giả viết về cách robot đóng vai trò của mình đối với nền kinh tế trong những thập kỷ tới - "COVID-19 sẽ thay đổi sự ưu tiên của khách hàng và mở ra cơ hội mới cho quá trình tự động hóa".
Các công ty lớn nhỏ đang mở rộng việc sử dụng robot để tăng cường cách ly xã hội cũng như cắt giảm số lượng nhân viên phải có mặt làm việc. Robot đang được sử dụng để thực hiện những tác vụ công việc mà con người không thể làm ở nhà.
Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đang sử dụng robot cho việc lau chùi sàn nhà. Ở Hàn Quốc, gần đây robot được sử dụng để đo thân nhiệt và phân phát nước sát khuẩn tay.
Với lời cảnh báo từ chuyên gia sức khỏe, việc giãn cách xã hội sẽ có thể vẫn tiếp tục diễn ra đến năm 2021, cho nên, những công nhân robot sẽ rất được ưa chuộng.
Các doanh nghiệp chế tạo những sản phẩm sát khuẩn, làm sạch, trong thời gian này, chứng kiến nhu cầu tăng đột biến. Robot UVD - nhà sản xuất Đan Mạch chế tạo robot sát khuẩn bằng tia sáng ultraviolet, đã vận chuyển hàng trăm máy đến các bệnh viện ở châu Âu và Trung Quốc.
Tại những nhà hàng và cửa hàng tạp hóa có dịch vụ mang đi cũng sử dụng máy móc cho việc này.
"Khách hàng bây giờ càng quan tâm hơn về sự an toàn của chính bản thân họ cũng như sự an toàn và sức khỏe của nhân viên", Blake Morgan, tác giả của cuốn sách "Khách hàng tương lai" cho biết.
Tuy nhiên, điều này cũng có giới hạn. Việc thanh toán tự động tại các của hàng hàng tạp hóa nên được tối thiểu hóa tiếp xúc giữa người với người, tuy nhiên, nếu như hệ thống không hoạt động tốt hoặc dễ hỏng, khách hàng sẽ tránh và tìm đến cửa hàng có người thanh toán.
Dịch vụ ăn uống cũng là một lĩnh vực mà ở đó việc sử dụng robot có thể diễn ra nhanh bởi những lo ngại về sức khỏe. Chuỗi cửa hàng ăn nhanh như McDonald’s đang tiến hành thử nghiệm robot với chức năng đầu bết và người phục vụ.
Tại các kho bãi như của Amazon và Walmart, robot đã được sử dụng trước đó để nâng cao hiệu suất. Đại dịch lần này đã khiến cả hai ông lớn này phải cân nhắc đến việc sử dụng robot trong khâu phân loại, gói hàng và vận chuyển. Điều này sẽ giải quyết được vấn đề của các nhân viên kho bãi khi họ phàn nàn về việc không thể cách ly xã hội với các đồng nghiệp với điều kiện làm việc hiện nay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ, điều nãy cũng có thể khiến họ mất việc.
Khi công ty đã đầu tư vào việc thay thế nhân công, họ sẽ không bao giờ tuyển lại người để thay thế vào vị trí đó nữa. Bởi vì chi phí để chế tạo robot và đưa chúng vào công việc rất đắt đỏ. Nhưng một khi “vào cuộc”, robot sẽ rẻ hơn, hiệu quả hơn con người.
"Con người sẽ thích đến những nơi ít nhân viên và nhiều máy móc hơn, bởi vì ở đó họ cảm thấy yên tâm khi rủi ro ít hơn", Martin Ford cho biết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!