Hãy bình tĩnh và đối thoại khi gặp bất công ở công sở. (Ảnh: Weibo)
Nếu việc cư xử không công bằng của lãnh đạo có tác động tiêu cực đến bạn thì đây là những gì bạn có thể làm là:
Bình tĩnh suy nghĩ: Cần tránh những phản ứng mang tính cảm xúc, cố gắng đánh giá tình huống một cách khách quan nhất có thể và suy nghĩ hợp lý về cách ứng phó.
Xác minh sự thật: Việc cấp trên cư xử không công bằng, không nhìn nhận đúng công sức làm việc có thể bao gồm sự hiểu lầm hoặc thông tin sai lệch. Hãy trở nên "bình thường" với chính mình và cố gắng thu thập những dữ kiện, bằng chứng liên quan để hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề.
Hiểu lý do: Cố gắng trò chuyện cởi mở và trung thực với người quản lý để hiểu lý do khiến bạn nhận đánh giá không công bằng. Tìm kiếm phản hồi từ cấp trên có thể giúp bạn giải thích vấn đề tốt hơn và tìm ra giải pháp.
Đánh giá tác động: Đánh giá cách cư xử không công bằng này có tác động đối với bạn trên phương diện: triển vọng phát triển, sự hài lòng trong công việc hay thậm chí là sức khỏe tinh thần của bạn...
Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nếu bạn thực sự cảm thấy mình bị đối xử bất công, đừng vượt qua điều đó một mình. Bạn hãy tìm kiếm sự hỗ trợ và lời khuyên từ người khác để ứng phó tốt hơn. Những người này có thể là đồng nghiệp, bạn bè, gia đình hay thậm chí là lãnh đạo cấp cao hơn, bộ phận nhân sự... Đồng thời bạn cũng có thể tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới.
Lời khuyên quan trọng nhất là, cho dù gặp phải tình huống nào, hãy luôn chuyên nghiệp và tôn trọng cấp trên, tránh xung đột hoặc thực hiện hành động quá khích. Khi gặp khó khăn tại nơi làm việc, bạn vẫn phải giữ thái độ lạc quan, kiên cường và linh hoạt để có thể đương đầu tốt hơn với thử thách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!