Ngày 20/1 (theo giờ Mỹ), ngay sau khi nhậm chức, ông Trump tuyên bố chấm dứt sắc lệnh được người tiền nhiệm Joe Biden ký vào năm 2021. Sắc lệnh này nhằm đảm bảo một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ năm 2030 là xe điện. Mục tiêu của ông Biden được các hãng xe tại Mỹ và nước ngoài ủng hộ.
Ngoài ra, ông Trump đang lên kế hoạch chỉ đạo các cơ quan liên bang xem xét lại quy định kiểm soát khí thải hiện hành. Theo quy định, các hãng xe tại Mỹ sẽ phải đảm bảo từ 30% - 56% tổng số xe bán ra là xe điện vào năm 2032 để tuân thủ tiêu chuẩn khí thải.
Các động thái này không gây bất ngờ, bởi trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nhiều lần chỉ trích xe điện, cho rằng ý định cấm ô tô chạy xăng là một sai lầm. Ông khẳng định xe điện không mang lại lợi ích môi trường đáng kể, đồng thời cáo buộc rằng chúng sẽ giúp Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường sản xuất, khiến các hãng ô tô Mỹ đối mặt nguy cơ phá sản và gây thất nghiệp trên diện rộng cho lao động phổ thông.
Ngay sau khi tái đắc cử, ông Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ các quy định liên quan đến phương tiện do Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Giao thông Vận tải ban hành khi nhậm chức.
Tháng trước, một nguồn tin từ Reuters tiết lộ rằng ông Trump đang xem xét việc giảm hoặc loại bỏ các chính sách ưu đãi dành cho xe điện. Trước đó, theo chính sách của ông Biden, người dân khi mua xe điện được hưởng ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD đối với xe mới và 4.000 USD cho xe cũ trong lần chuyển đổi đầu tiên, bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2024.
Nguồn tin này cho biết ông Trump có kế hoạch chuyển ngân sách dành cho ưu đãi xe điện và trạm sạc sang hỗ trợ xử lý khoáng sản phục vụ sản xuất pin, chuỗi cung ứng quốc phòng, cũng như phát triển các hạ tầng quan trọng. Theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông, các linh kiện như pin và khoáng sản là yếu tố cần thiết cho ngành sản xuất quốc phòng, trong khi xe điện và trạm sạc không được coi là ưu tiên.
Ngoài việc hủy bỏ các ưu đãi xe điện, nhóm cũng đề xuất khôi phục các quy định từ năm 2019, cho phép mức khí thải trên mỗi dặm xe chạy cao hơn khoảng 25% và tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn 15% so với các giới hạn nghiêm ngặt được chính quyền ông Biden đặt ra cho năm 2025.
Việc cắt giảm hỗ trợ xe điện có thể ảnh hưởng đến doanh số của Tesla. Tuy nhiên, CEO Tesla Elon Musk - người đã chi hơn 250 triệu USD để ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử - khẳng định rằng việc mất trợ cấp sẽ gây tác động lớn hơn đến các đối thủ cạnh tranh so với Tesla.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!