Châu Phi - lục địa lớn thứ hai trên thế giới, với dân số 1,2 tỷ người và là một thị trường khổng lồ, tăng trưởng nhanh chóng cho ngành công nghiệp điện thoại di động. Tuy nhiên, không phải Apple, Samsung hay Nokia, cái tên đang ghi dấu ấn đậm nét tại lục địa đen lại là Tecno - nhà sản xuất điện thoại thuộc sở hữu của tập đoàn Transsion, Trung Quốc. Không được biết đến nhiều tại ngay chính quê nhà, nhưng Tecno lại đang chiếm tới 1/3 doanh số điện thoại thông minh tại châu Phi.
Yếu tố đầu tiên dẫn tới thành công chính của Tecno là giá cả, điện thoại của hãng này rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ khác. Hầu hết các loại điện thoại của Tecno đều thấp hơn mức 200 USD, một số thậm chí có giá chỉ 15 USD.
Anh Hasseni Mohammed - Giám đốc Marketing Tecno tại Ethiopia - nói: "Bạn có thể thấy mức giá là rất phải chăng, cho dù là ở phân khúc cao cấp, tầm trung hay giá rẻ, mọi người đều có thể mua được".
Tuy nhiên, quan trọng hơn chính là việc Tecno đã thực hiện rất tốt chiến lược tư duy toàn cầu, hành động địa phương, nắm bắt được nhu cầu thực sự của người dân châu Phi.
Do nắm bắt được nhu cầu thực sự của người dân châu Phi, Tecno đang chiếm lĩnh thị trường điện thoại tại châu Phi.
Bàn phím điện thoại của Tecno sử dụng ngôn ngữ bản địa, thuận tiện cho người dùng. Camera được điều chỉnh độ sáng, giúp chụp những bức ảnh selfie chất lượng tốt hơn đối với những khách hàng có nước da tối màu. Đặc biệt, bộ pin điện thoại có dung lượng lớn, thời gian sử dụng dài, rất phù hợp với tình trạng bị ngắt điện thường xuyên tại nhiều nước châu Phi.
"Khi bắt đầu kinh doanh tại châu Phi, chúng tôi nhận thấy mọi người thường mang theo nhiều sim để đổi khi cần dùng các mạng điện thoại khác nhau vì không đủ tiền mua 2 máy điện thoại. Vì vậy, chúng tôi mang tới những chiếc điện thoại 2 sim 2 sóng", ông Arif Chowdhury - Phó Chủ tịch Transsion - nói.
Hiện tại, trên khắp các đường phố của Nairobi (Kenya), Lagos (Nigeria), hay Addis Ababa (Ethiopia), mọi người có thể dễ dàng bắt gặp màu xanh dương của thương hiệu Tecno. Không dừng lại ở đó, hãng đang có tham vọng mở rộng hoạt động của mình ra các thị trường đang phát triển khác như Ấn Độ, Nga, Indonesia, Bangladesh với cùng một chiến thuật đã mang lại thành công tại châu Phi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!