Trên thế giới có khoảng 3,5 tỷ người đang sử dụng mạng xã hội tính đến thời điểm này. Giá trị quảng cáo được các trang mạng xã hội này thu về khoảng 30 tỷ USD trong năm 2018 theo báo cáo của PwC. Do vậy, đây là miếng bánh mà nhiều ông lớn công nghệ toàn cầu đã muốn chiếm lấy. Tuy nhiên, thực tế, mạng xã hội không phải là một miếng bánh dễ ăn.
Có lẽ, danh xưng "vô duyên nhất với mạng xã hội" trong thế giới công nghệ toàn cầu không ai có thể vượt qua cái tên Google.
Sau khi đóng cửa một loạt nền tảng như Orkut, Buzz và Google+ cùng dịch vụ tin nhắn Allo và Wave, tháng 7/2019, Google tuyên bố đang thử nghiệm một mạng xã hội mới, với tên gọi Shoelace - Dây giày. Điểm đặc biệt của Shoelace chính là khuyến khích người dùng ra ngoài gặp gỡ và tương tác với nhau nhiều hơn.
Nhưng không may là ở thời điểm hiện tại, Shoelace chỉ sử dụng được ở một nơi duy nhất là thành phố New York, dù Google cho biết mục tiêu của họ là mang Shoelace đến mọi thành phố trên toàn nước Mỹ trong tương lai.
Trước đó, hồi tháng 6, Amazon Spark, mạng xã hội mua sắm từng mang theo rất nhiều kỳ vọng của Amazon cũng đã ngậm ngùi biến mất khỏi mạng Internet và cả trên app của hãng.
Nhiệm vụ của Spark chỉ đơn giản là "bắc cầu" giữa việc mua sắm trực tuyến và giao tiếp xã hội giữa cộng đồng người dùng Amazon, từ đó làm gia tăng thêm tính tương tác và thúc đẩy mua sắm. Rất tiếc là "ý đồ" của Amazon Spark đã bị đánh sập bởi đối thủ Instagram.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!