Huawei từng có ý định bỏ sản xuất smartphone từ 8 năm trước

Thùy An-Thứ hai, ngày 09/12/2019 15:50 GMT+7

VTV.vn - Đây là thông tin được tiết lộ trong bộ phim tài liệu mang tên "Huawei là ai?" mới được công bố gần đây.

"Who is Huawei? - Huawei là ai?" do kênh truyền hình BBC thực hiện. Với sự tham gia của nhiều nhân vật cấp cao, bộ phim đã cho người xem cái nhìn toàn cảnh về lịch sử hình thành, cũng như con đường đi tới thành công ngày nay của tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

Trong đó có một chi tiết khá thú vị được Giám đốc kinh doanh tiêu dùng Richard Yu tiết lộ đó là việc Huawei đã từng có ý định từ bỏ mảng sản xuất smartphone 8 năm trước.

Huawei từng có ý định bỏ sản xuất smartphone từ 8 năm trước - Ảnh 1.

8 năm trước, Huawei từng có ý định từ bỏ mảng smartphone

Ở thời điểm đó, Huawei bắt đầu tham gia sản xuất smartphone với vị trí là một OEM (nhà sản xuất gốc) ở khúc khá rẻ. Tuy nhiên, các sản phẩm của Huawei không được người dùng đón nhận. Các phản hồi rất tiêu cực, tình hình kinh doanh bết bát khiến đội ngũ lãnh đạo của Huawei lúc đó đã từng từ bỏ mảng thị trường này.

"Là một công ty tiêu dùng, 8 năm trước, mảng sản xuất smartphone có vị trí quá nhỏ. Chúng tôi đã định từ bỏ. Ở thời điểm đó, Huawei sản xuất những sản phẩm ở phân khúc giá rẻ. Trải nghiệm của người dùng rất tệ. Thế rồi, tôi đưa một quyết định rất lớn là sẽ chuyển sang làm những thiết bị tầm trung và cap cấp, quảng bá thương hiệu Huawei gắn liền với những sản phẩm đó. Đó là một quyết định rất táo bạo", ông Yu nói.

Sau 8 năm, mảng kinh doanh smartphone đang đóng góp một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Huawei. Năm 2018, Huawei là hãng smartphone lớn thứ 3 thế giới khi xuất xưởng hơn 200 triệu sản phẩm, con số vượt xa so với 3 triệu chiếc của năm 2010.

Huawei từng có ý định bỏ sản xuất smartphone từ 8 năm trước - Ảnh 2.

Huawei vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mảng smartphone bất chấp lệnh cấm từ Chính phủ Mỹ

Bước sang năm 2019, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do lệnh cấm của Chính phủ Mỹ, Huawei vẫn tiếp tục đứng trong top 3 với những sản phẩm được đánh giá cao.

Theo số liệu của công ty phân tích thị trường TrendForce, nếu so với quý II/2019, thị phần của Huawei đã tăng khi đạt doanh số 67,8 triệu smartphone bán ra, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Và hiện tại hãng di động Trung Quốc dù đang gặp khó khăn với lệnh cấm vận của chính phủ Mỹ nhưng lại vẫn giữ được 18% "miếng bánh" trên thị trường này.

Ông Yu tin rằng, dù khó khăn nhưng Huawei luôn kiên định với mục tiêu cải tiến sản phẩm của mình.

"Không quan trọng là sản phẩm đã tốt như thế nào, chúng tôi luôn nghĩ làm thế nào để cải tiến chúng và làm sao để chúng tôi ngày một tốt hơn. Bất chấp những khó khăn, tôi tin rằng, chúng tôi còn tiềm năng để cải thiện mọi thứ", ông Yu nói thêm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước