Báo cáo của Appota cho thấy, tính đến quý 2/2019, Việt Nam đạt 97 triệu dân, với hơn 51 triệu người đang sử dụng thiết bị di động để truy cập các mạng xã hội, giải trí, chơi điện tử mỗi ngày. Các dòng máy ở Việt Nam đa phần là Android chiếm tới 55,10%, iOS chiếm thị phần thứ hai với 41,62%.
Hơn 1 nửa dân số Việt Nam dùng thiết bị di động để vào MXH, chơi game, giải trí mỗi ngày (Ảnh minh họa)
Sự tăng trưởng về số lượng cũng như chất lượng của dịch vụ 4G kèm theo kỳ vọng về mạng 5G đã tạo ra nền tảng vững chắc cho ngành nội dung số, đưa Việt Nam tiến nhanh tới con đường trở thành một quốc gia số tiềm năng trong khu vực.
Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam từ năm 2010 – 2018 trong giai đoạn phát triển ổn định đã tạo tiền đề cho các thương hiệu tiếp tục đầu tư vào thị trường. Năm 2018, Việt Nam đạt được tăng trưởng GDP cao nhất trong gần 1 thập kỷ, kéo theo đó là niềm tin của người tiêu dùng, sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các dịch vụ giải trí, đặc biệt là nội dung số.
Chi tiêu cho quảng cáo trên các thiết bị di động tăng mạnh, chiếm gần 80% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo số
Cũng theo theo nghiên cứu từ Appota, Việt Nam là quốc gia có độ kiên nhẫn xem quảng cáo lâu nhất thế giới với 19 giây, trong khi thời gian trung bình của các quốc gia khác chỉ đạt từ 8 - 9 giây. Người dùng luôn sẵn sàng xem quảng cáo video ngắn để nhận được phần thưởng trong ứng dụng hoặc trò chơi, đây là cơ hội lớn để các nhà quảng cáo nắm lấy nhưng cần cân nhắc trong việc tìm hiểu kỹ hành vi của người xem.
Cũng theo báo cáo, Việt Nam nằm trong top 10 các quốc gia có lượng tải ứng dụng và trò chơi điện thoại cao nhất thế giới cùng chi phí dành cho quảng cáo trên lượt cài đặt (CPI) thấp nhất trong khu vực. Cụ thể 0,25 USD trên thiết bị iOS và 0,10 USD trên thiết bị Android.
Chi tiêu cho quảng cáo số và quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam 2018 - 2020, tính bằng triệu USD
Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị di động đã tạo nền tảng vững chắc cho thị trường quảng cáo và ứng dụng trên nền tảng di động tại Việt Nam. Năm 2018, quảng cáo số đã đạt 663 triệu USD, trong khi quảng cáo trên thiết bị di động chiếm hơn 62%. Theo dự đoán, quảng cáo số còn tiếp tục tăng trưởng và đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020, quảng cáo trên thiết bị di động cũng góp phần không nhỏ khi chiếm gần 80% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo số.
Trong những năm tới, mạng xã hội sẽ luôn thống lĩnh thị trường quảng cáo số Việt Nam với 45 triệu người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Zalo, Instagram... Quảng cáo video tiếp tục là ngôi sao mới trong thị trường quảng cáo số với tốc độ phát triển mạnh mẽ, tăng 84% từ các năm 2017 – 2018, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ tiếp tục tăng mạnh từ 40-60% một năm trong vòng 5 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!