Apple cuối cùng cũng phát hành loa thông minh HomePod tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là thời điểm hết sức khó khăn đối với thiết bị này khi phải đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm tương tự với giá thấp hơn nhiều tại quốc gia này.
Cách đây không lâu, gã khổng lồ xứ Cupertino tuyên bố sẽ tung ra loa thông minh HomeLand tại Trung Quốc từ ngày 18/1 sau khi đã phát hành sản phẩm tại các thị trường trước đó là Mỹ, Anh, Australia, Canada, Pháp, Đức, Mexico và Tây Ban Nha.
Trước đó, đối thủ cạnh tranh là loa Echo của Amazon ra mắt vào giữa năm 2017 đã tiếp cận người dùng Trung Quốc qua các kênh thứ ba. Tuy nhiên, điểm khiến HomePod trở nên khác biệt với đối thủ là khả năng không chỉ hỗ trợ tiếng Quan thoại, ngôn ngữ chính của Trung Quốc, mà còn nhận lệnh bằng tiếng Quảng Đông, vốn được sử dụng phổ biến bởi một bộ phận không nhỏ người dân Trung Quốc. Bản cập nhật hệ thống tung ra vào tháng 12/2018 đã mang tới trợ lý ảo Siri tính năng này.
Tại thị trường quê nhà, HomePod vẫn là một "kẻ yếu" với 5% thị phần. Trong khi đó, đối thủ Amazon Echo chiếm tới 66% và Google Home lép vế hơn với 29% thị phần.
Câu hỏi đặt ra là sẽ có bao nhiêu người dùng tại Trung Quốc sẵn sàng bỏ ra 2.799 Nhân dân tệ, tương đương với 414 USD, để mua loa thông minh của Apple? Thậm chí, giá bán của HomePod tại thị trường Trung Quốc còn đắt hơn 17% so với phiên bản bán ra tại thị trường Mỹ, với giá 349 USD. Trong khi đó, có rất nhiều sự lựa chọn với mức giá hợp lý hơn như Tmall Genie của Alibaba, Mi AI của Xiaomi…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!