Khi mua sắm qua mạng Internet hay sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngân hàng, những người tiêu dùng ít kinh nghiệm rất có thể sẽ phải tiêu tốn hàng giờ đồng hồ mà vẫn không thể tìm thấy thứ mình cần.
Thế nhưng điều này được cho là sẽ sớm thay đổi nhờ sự trợ giúp của khoa học công nghệ. Tại Hàn Quốc, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn thông minh.
Bạn ưa thích chiếc áo khoác hay áo len bắt gặp ngoài cửa hàng, nhưng không biết chắc về giá cả hay thương hiệu, chỉ cần chụp một bức ảnh, sau đó đưa vào công cụ tìm kiếm thông minh trên điện thoại di động. Ứng dụng sẽ ngay lập tức đưa ra một danh sách các sản phẩm cùng loại để người dùng có thể tham khảo.
Các ứng dụng nhận diện giọng nói cũng góp phần giúp người mua tìm kiếm sản phẩm ưng ý. Trí tuệ nhân tạo sẽ hiểu được yêu cầu của người dùng và nhanh chóng đưa ra lời khuyên. Ứng dụng này cũng cho phép khách hàng kiểm tra việc chuyển hàng, hay giải đáp các thắc mắc.
Không chỉ các hãng bán lẻ, Ngành tài chính cũng đang tìm tới sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo. Ngân hàng này vừa cho ra mắt quỹ đầu tư được quản lý bởi trí tuệ nhân tạo, có thể đem lại lợi nhuận 8% và ít biến động hơn so với các sản phẩm thông thường.
Theo các chuyên gia, các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đang không ngừng gia tăng về số lượng và trở nên đa dạng hơn. Ước tính, ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo tại Hàn Quốc sẽ đạt giá trị 6,5 tỷ vào năm 2020. Và người tiêu dùng tại xứ sở kim chi chắc chắn, cũng sẽ được hưởng lợi nhờ sự nhanh chóng và thuận tiện hơn khi giao dịch hay thực hiện các khoản đầu tư.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!