Theo Tổng cục Hải quan, tại các cảng của Việt Nam đang có hơn 1.500 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng. Trước đó, thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, số lượng phế liệu nhập khẩu năm 2017 tăng gấp 2 lần so với khối lượng phế liệu nhập khẩu trong năm trước đó.
Nguyên nhân của tình trạng tồn đọng phế liệu tại các cảng biển do một số quốc gia đã có những động thái hạn chế hoặc dừng nhập khẩu phế liệu. Điều này dẫn đến việc các nước trước đây vẫn xuất khẩu chất thải rắn, phế liệu phải chuyển hướng, tìm đối tác thị trường mới là các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, còn có một số tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu gian lận thương mại như giả mạo giấy tờ, dùng địa chỉ "ma" để nhập phế liệu về các cảng biển. Việc hàng hóa phế liệu, chất thải đưa vào lãnh thổ nhưng không có người nhận, tỉ lệ phế liệu không thể tái chế, khó tiêu hủy tăng nhanh khiến nước ta có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!