Quy định cấm lái xe nếu có nồng độ cồn: Đại biểu Quốc hội đề nghị bằng chứng khoa học

Tạ Hiển-Thứ sáu, ngày 24/11/2023 17:51 GMT+7

VTV.vn - Một số đại biểu đồng tình với quy định cấm nhưng không ít người cho rằng nên cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng an toàn theo quy định.

Xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chiều 24/11, vấn đề nồng độ cồn được các đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm và đưa ra nhiều quan điểm khác nhau.

Theo Khoản 1 Điều 8 của dự thảo Luật quy định việc nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (tỉnh Hòa Bình) bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo Luật. Đại biểu Ngọc nhấn mạnh, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Quy định cấm lái xe nếu có nồng độ cồn: Đại biểu Quốc hội đề nghị bằng chứng khoa học - Ảnh 1.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (tỉnh Hòa Bình)

"Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe", tạo niềm tin rất lớn trong cử tri mà nhân dân. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn dù người vi phạm là ai, kể cả cán bộ trong ngành để làm gương trong nhân dân, tăng thu ngân sách" – đại biểu Ngọc cho biết.

Đại biểu Lê Hữu Trí (tỉnh Khánh Hòa) cũng đồng tình với giải trình của Bộ Công an. Theo đó, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông liên quan rượu bia.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học hay việc tranh chấp giữa người kiểm soát giao thông và tham gia giao thông về có hay không có uống rượu bia… Đại biểu Trí đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

Quy định cấm lái xe nếu có nồng độ cồn: Đại biểu Quốc hội đề nghị bằng chứng khoa học - Ảnh 2.

Đại biểu Bế Trung Anh (tỉnh Trà Vinh)

Phát biểu tranh luận tại hội trường, đại biểu Bế Trung Anh (tỉnh Trà Vinh) cho biết: "Chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi. Rượu chỉ là một trong số những tác nhân ảnh hưởng năng lực hành vi. Uống rượu nhiều quá sẽ không điều khiển được năng lực hành vi. Còn nếu chỉ nếm rượu thì có lẽ vẫn ổn. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với việc dùng hay không dùng rượu. Vì vậy nhiều đại biểu mới nêu lý do không nên tuyệt đối bằng 0. Chúng ta đang vướng mắc giữa kiểm năng lực hành vi và tác nhân gây ra năng lực yếu kém".

Cần có căn cứ, bằng chứng khoa học về nồng độ cồn

Đại biểu Lê Hoàng Anh (tỉnh Gia Lai) nhấn mạnh, Quốc hội quyết định các vấn đề phải dựa trên bằng chứng khoa học, kết luận khoa học của các cơ quan có thẩm quyền, không thể quyết định dựa trên cảm tính hoặc theo dư luận.

Quy định cấm lái xe nếu có nồng độ cồn: Đại biểu Quốc hội đề nghị bằng chứng khoa học - Ảnh 3.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (tỉnh Gia Lai)

Trong báo cáo giải trình cũng nêu về Chính phủ sẽ nghiên cứu và có căn cứ khoa học. Trong hồ sơ dự án luật Phòng chống tác hại của rượu bia, đại biểu cho rằng, hồ sơ không có tài liệu của cơ quan có thẩm quyền khẳng định bằng chứng khoa học cho quy định này.

"Hành vi chúng ta cấm cũng không được cấm các hành vi liên quan đến nét đẹp văn hóa của nhân loại. Ví dụ như vào ngày lễ tình yêu tặng sô-cô-la có chút rượu. Không nên hạn chế việc hành nghề của các ngành nghề khác như y học dân tộc sử dụng rượu thuốc. Do vậy chúng ta cần có bằng chứng và căn cứ khoa học" – đại biểu tỉnh Gia Lai nhấn mạnh và đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ trả lời về căn cứ, bằng chứng khoa học để quy định vấn đề này.

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh (tỉnh Lai Châu) cũng cho rằng không nên quy định cấm tuyệt đối mà nên kế thừa những quy định Luật Giao thông đường bộ 2008 và nên cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Khánh cho biết nên quy định cấm tuyệt đối đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ, lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức nhà nước và lái xe kinh doanh.

Đại biểu cũng nhấn mạnh, cử tri và Nhân dân rất đồng tình việc tổ chức kiểm tra nồng độ cồn ở các địa phương với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, kể cả trong lực lượng công an nhân dân.

Quy định cấm lái xe nếu có nồng độ cồn: Đại biểu Quốc hội đề nghị bằng chứng khoa học - Ảnh 4.

Đại biểu Trần Khánh Thu (tỉnh Thái Bình)

Đại biểu Trần Khánh Thu (tỉnh Thái Bình) cung cấp một số cơ sở khoa học để đánh giá. Theo bác sĩ TS. Thu, kết quả khảo sát nồng độ ethanol trên nhóm người không sử dụng rượu bia tham gia hiến máu ở bệnh viện Việt Đức là 33,6% mức độ ethanol dưới 1,76 mmol/l, 54,4% có nồng độ từ 1,76 đến 3 mmol/l và 12% có nồng độ trên 3 mmol/l. Kết quả này được lý giải là ngoài lượng ethanol ngoại sinh từ ngoài đưa vào thì bản thân mỗi cơ thể con người đều có nồng độ ethanol nội sinh do quá trình lên men của vi sinh vật đường ruột.

Bên cạnh đó, thiết bị phân tích mẫu máu có giới hạn phát hiện. Đối với ethanol là 10mg/100ml tương ứng với 2,26 mmol/l. Theo quy trình kỹ thuật định lượng ethanol trong máu được Bộ Y tế ban hành, chỉ số bình thường là dưới 10,9 mmol/l và có dấu hiệu triệu chứng thần kinh khi từ 10,9 đến 21,7 mmol/l.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước