Xử lý mạnh tay cuộc gọi rác, người dân đã hết bị làm phiền?

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 20/07/2020 06:48 GMT+7

VTV.vn - Trung bình, mỗi tháng trên cả nước có khoảng 10.000 số máy thực hiện cuộc gọi rác, gây phiền phức cho hàng triệu người dùng.

8h30, 9h, 11h… liên tiếp cuộc gọi rác. Một ngày, chị Phan Liên Hương (ở Hà Nội) thường nhận 3-4 cuộc gọi rác. Khó chịu khi đang tập trung làm việc, bị cắt mất mạch suy nghĩ là cảm giác chung của tất cả mọi người khi nhận cuộc gọi rác như chị Hương.

"Khi đi làm, áp lực công việc đã mệt, gặp những cuộc gọi rác cảm thấy không thoải mái và khó chịu" - chị Hương chia sẻ.

Xử lý mạnh tay cuộc gọi rác, người dân đã hết bị làm phiền? - Ảnh 1.

Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, một trong những nguyên nhân cuộc gọi rác được thực hiện do các thông tin cá nhân của người sử dụng bị lộ, lọt qua nhiều nguồn như chuỗi nhà hàng, khách sạn, siêu thị lớn… Những thông tin này được chia sẻ, mua bán một cách bất hợp pháp mà không được sự đồng ý của khách hàng.

Trung bình, mỗi tháng trên cả nước có khoảng 10.000 số máy thực hiện cuộc gọi rác, gây phiền phức cho hàng triệu người dùng. Tuy nhiên từ tháng 7 này, các cuộc gọi rác mời mua bất động sản, mua bảo hiểm… sẽ bắt đầu bị hạn chế khi các nhà mạng vào cuộc mạnh mẽ, áp dụng công nghệ hiện đại để kiểm soát, phát hiện cuộc gọi rác ngay theo thời gian thực.

Bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải gọi điện thoại hoặc nhắn tin đề nghị khách hàng xác thực. Ví dụ: Người dùng sẽ nhận được điện thoại hoặc tin nhắn từ nhà mạng để hỏi xem cuộc gọi từ số 0985xxx729 có phải làm phiền quý khách không? Nếu đúng là làm phiền, ấn phím 1, không làm phiền ấn phím 0 và gửi tin nhắn cho nhà mạng.

Cục Viễn thông nhấn mạnh, việc nhắn tin xác thực của người dùng có vai trò rất quan trọng, là căn cứ để nhà mạng chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Cục viễn thông cũng yêu cầu các nhà mạng phải hiển thị tin nhắn, khi cuộc gọi đến cho người dùng là cuộc gọi quảng cáo. Ví dụ : Đây là cuộc gọi từ Công ty quảng cáo lĩnh vực bất động sản. Nếu không muốn nghe, chỉ cần ấn nút "Bỏ qua".

Xử lý mạnh tay cuộc gọi rác, người dân đã hết bị làm phiền? - Ảnh 2.

Hiện 80% các cuộc gọi rác hàng tháng xuất phát từ "sim rác". Do vậy, giải quyết triệt để tình trạng sim rác cũng được Bộ quan tâm. Hiện Bộ đã thu hồi hơn 20 triệu sim rác và đẩy mạnh xử lý việc mua bán thông tin cá nhân trái quy định pháp luật. Trong 3 tháng tới, khi tất cả các nhà mạng vào cuộc, các cuộc gọi rác được kỳ vọng sẽ giảm mạnh, không còn gây phiền phức cho người dùng.

Từ ngày 1/7/2020, nhà mạng bắt đầu áp dụng giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Cục Viễn Thông cho hay việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ dựa trên năm tiêu chí bao gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỉ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỉ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỉ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng.

Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác. Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Giải pháp nào ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác? Giải pháp nào ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác?

VTV.vn - Các cá nhân, tổ chức có quyền đăng ký không chấp nhận cuộc gọi quảng cáo, tin nhắn quảng cáo. Ngoài ra, Bộ đề xuất mức xử phạt vi phạm cao nhất tới 100 triệu đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước