Hình ảnh cận cảnh quá trình bốc dỡ tiêu thụ lưu huỳnh lộ thiên tại bến thủy nội địa của Công ty Thắng Lá tại phường Thuận Thành, Thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã được phản ánh trong Chương trình Chuyển động 24 giờ. Trong quá trình bốc dỡ có nhiều dấu hiệu không đảm bảo an toàn, gây ảnh hưởng tới môi trường khi loại hóa chất này liên tục rơi vãi xuống sông.
Liên quan đến vụ việc này, với quan điểm xử lý nghiêm, không bao che vi phạm - trong sáng ngày hôm qua, 20/5, UBND Thành phố Phổ Yên đã chủ trì tổ chức cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo các Sở ngành, Công an tỉnh để báo cáo kết quả xác minh, xử lý các hành vi vi phạm của chủ bến bãi cũng như quá trình vận chuyển, tiêu thụ lưu huỳnh của chủ hàng.
Theo kết quả kiểm tra, xác minh của cơ quan công an, các phương tiện vận chuyển hóa chất lưu huỳnh trên đường thủy và đường bộ đều đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vận chuyển. Những người tham gia điều khiển phương tiện, bốc dỡ cũng đã được cấp chứng chỉ tập huấn vận chuyển hàng nguy hiểm. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Thái Nguyên, việc cho tàu chở lưu huỳnh cập bến và bốc dỡ hàng hóa tại Công ty Thắng Lá thuộc trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa, vì đơn vị này cho phép bốc dỡ lưu huỳnh tại đây. Trong khi, điều kiện và giấy phép hoạt động của bến này không được phép bốc dỡ hàng nguy hiểm và cũng không có phương án xử lý sự cố theo quy định của Luật hóa chất.
Hiện bến thủy nội địa của Công ty Thắng Lá đã bị tạm đình chỉ hoạt động từ ngày 18/5. Nhưng điều khó hiểu là mặc dù trước đó, Cảng đường thủy nội địa tỉnh Thái Nguyên chính là đơn vị đã cho phép hoạt động bốc dỡ lưu huỳnh tại bến. Nhưng sau khi báo chí phản ánh, đến ngày hôm qua, chính đơn vị này lại là cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Thắng Lá vì lỗi khai thác không đúng mục đích so với giấy phép hoạt động đã được cấp. Mức xử phạt là 8 triệu đồng. Vì sao lại có chuyện tiền hậu bất nhất như vậy thì có lẽ chỉ người trong cuộc mới hiểu?
Để đánh giá tác động môi trường, sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Nguyên đã lấy mẫu nước tại vị trí đầu nguồn và cuối nguồn cùng mẫu bùn trầm tích tại bến. Do thời điểm lấy mẫu cách 2 ngày sau khi hoạt động rơi vãi hóa chất diễn ra nên kết quả phân tích mẫu nước cho thấy các thông số ô nhiễm đều trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên mẫu bùn trầm tích tại cảng có lượng lớn lưu huỳnh đóng vón. Vì vậy, Sở Tài nguyên Môi trường đề xuất cần tiến hành nạo vét để đưa đi xử lý.
Liên quan đến sự việc này, Bộ giao thông vận tải cũng đã yêu cầu Cục đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương vào cuộc xác minh nội dung phóng sự Chuyển động 24 giờ đã phản ánh, báo cáo kết quả với Bộ trước ngày hôm nay, 21/5.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!