Xe container chở vượt tải "khủng" vẫn thông quan
Theo quan sát của phóng viên Thời báo VTV, tình trạng tiếp tay cho những chiếc container hoán cải – chở quá tải trọng - có dấu hiệu xảy ra tại Kho ngoại quan của Công ty LEC Group trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Vào khoảng 10h đêm, những chiếc xe container rầm rập chạy ra khỏi khu vực kho ngoại quan này, với lộ trình là tới cửa khẩu Mộc Bài ngay trong đêm để chờ làm thủ tục thông quan vào ngày hôm sau.
Qua tìm hiểu, phóng viên phát hiện, ngày 27/10, 14 xe container thuộc 2 nhà xe An Sinh và Chính Đức, xuất phát từ kho ngoại quan LEC, đã "cõng" tới hơn 669 tấn hàng, thông quan qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Làm một phép tính trung bình, có thể thấy tải trọng hàng hóa mỗi xe chở theo lên tới 47 tấn, chưa kể xác xe và container rỗng. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, tải trọng tối đa hàng hóa với container loại 40 feet chỉ khoảng 32 tấn. Một trường hợp khác, ngày 3/11, 10 xe xuất phát từ kho này sang Campuchia, qua cửa khẩu Mộc Bài cũng mang theo tới 336 tấn than đá, tương đương mỗi xe chở 33.6 tấn hàng, vượt tải trọng cho phép…
Video sau ghi lại tình hình các phương tiện thông qua qua biên giới từ cửa khẩu Mộc Bài. "Ẩn mình" trong số đó là những đoàn xe có thủ đoạn hoán cải container nhằm chở quá tải:
Ghi nhận của Thời báo VTV về loạt xe có dấu hiệu hoán cải bên trong container, chở quá tải thông quan qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
Đáng nói ở chỗ, khi đã có trong tay đầy đủ giấy tờ liên quan đến xuất nhập khẩu, những chiếc xe này cứ thế lăn bánh qua cửa khẩu mà không vấp phải bất cứ sự kiểm tra hay ít nhất là đặt câu hỏi nào (?!) - bởi có thể hiểu rằng, kiểm tra tải trọng duờng như đang chẳng phải nhiệm vụ của lực lượng hải quan, hay biên phòng?
Hé lộ thủ thuật "ẩn mình" của những chiếc container chở quá tải
Hé lộ về cách thức lấy hàng tại kho ngoại quan LEC, một lái xe cho biết thời gian qua có nhận chở mặt hàng than đá từ kho ngoại quan của công ty LEC sang phía Campuchia, thông quan qua cửa khẩu Mộc Bài. Người này cho hay, sau khi nhận được kế hoạch của công ty đăng ký lấy hàng thì khoảng 9-10 giờ tối sẽ tới kho ngoại quan để lấy hàng. Nhiệm vụ là chất hàng đầy thùng xe, đợi làm thủ tục hải quan.
Lời kể của tài xế về phương thức vận chuyển hàng hóa quá tải trọng lưu thông qua nhiều tỉnh thành.
Khi được hỏi về việc có được chủ kho phổ biến về việc không được chở quá tải hay không, tài xế nói: "Không được nhắc mà chỉ cần biết là múc đầy thùng rồi chờ chở đi mà thôi".
Nhưng để qua mắt lực lượng chức năng, tài xế cho biết, chỉ múc đầy thùng, ngang thành thùng rồi phủ bạt che lại, tuyệt đối không được vượt quá thành thùng bởi sẽ dễ gây chú ý, có thể bị kiểm tra.
Khi thủ tục đã xong xuôi, những chiếc container chở than đá từ kho ngoại quan này sẽ theo lộ trình từ Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) di chuyển theo Quốc lộ 51, hướng về Đồng Nai, qua Cầu Đồng Nai, vào địa phận Bình Dương, theo tỉnh lộ 8 để lên Quốc lộ 22 để lên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, ngay trong đêm.
Đường đi của những chiếc container chở quá tải từ Việt Nam sang Campuchia.
Sau đó, các tài xế sẽ ngủ nghỉ tới khoảng 7-8h sáng, "thì có một người của bên công ty dịch vụ, giúp làm thủ tục khai báo hải quan, mất khoảng 2 tiếng. Sau đó họ thông báo là làm xong thủ tục rồi thì các tài xế bắt đầu di chuyển sang bên Campuchia để xuống hàng" – tài xế container chia sẻ - "Thường thì bọn tôi chạy quay đầu, chạy theo đơn đặt hàng của khách. Khi quay về Việt Nam là khoảng 5-6h chiều. Chúng tôi tiếp tục về kho LEC để lấy hàng và đi trong đêm, lặp lại quy trình, cho tới khi công ty báo đủ hàng thì thôi".
Để "kích thích" tài xế chở quá tải trọng, công ty vận tải trả lương bằng hình thức tính theo khối lượng hàng chở, mỗi chuyến chở bao nhiêu tấn thì nhân với một hệ số nhất định. Từ đó, vì miếng cơm manh áo, một số tài xế đã chấp nhận chất đầy thùng hàng - ở mặt hàng than đá, được biết khối lượng mỗi thùng hàng đầy có thể lên tới khoảng 47-48 tấn, nếu than ẩm, thậm chí là 51 tấn!!!!
Hình ảnh một xe tới kho phía bên kia biên giới, với số cân tải trọng hiển thị rõ ràng khiến chúng ta phải bất ngờ: 67.9 tấn!
Còn những cung đường, vốn đã oằn mình vì mật độ giao thông dày đặc mỗi ngày, lại phải âm thầm chịu đựng những sự tra tấn khủng khiếp như vậy từ những chiếc xe quá tải, trong cả một khoảng thời gian…
Sẽ tăng cường các công tác kiểm tra, giám sát
Chia sẻ với Thời báo VTV, Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó Trưởng Công an Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, khu vực Khu Công nghiệp Phú Mỹ, Cảng Cái Mép – Thị Vải trên địa bàn, có mật độ container đầu kéo ra vào địa bàn lớn. Các đối tượng cố tình vi phạm cũng có những cách thức hoạt động tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Bên cạnh những thủ thuật như độ chế container hoán cải với thiết bị ẩn bên trong thùng hàng đặt dưới rơ-moóc, chạy vào ban đêm, cử người cảnh giới… đặc thù của loại xe container đầu kéo là các đối tượng còn có thể hoán đổi thùng hàng. Điều đó gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát.
Trong thời gian tới Công an Thị xã Phú Mỹ sẽ phối hợp cùng Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lực lượng Hải quan và các lực lượng khác, tăng cường các công tác kiểm tra, giám sát, làm sao để xử lý dứt điểm tình trạng container hoán cải với mục đích chở hàng quá tải lưu thông trên địa bàn, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Làm thế nào để có thể bịt "kẽ hở" trong công tác quản lý, phối hợp giữa các đơn vị chức năng? - Phóng viên Thời báo VTV sẽ tiếp tục đi tìm câu trả lời trong bài viết tiếp theo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!