Vụ hành khách bị yêu cầu xuống máy bay, xóa bài trên Facebook: Tổng cục Hải quan vào cuộc

PV-Thứ sáu, ngày 03/02/2023 08:18 GMT+7

Hành khách làm thủ tục an ninh tại sân bay quốc tế Nội Bài. (Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)

VTV.vn - Tổng cục Hải quan cho biết đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin "cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài Facebook".

Tổng cục Hải quan đã thông tin liên quan sự việc cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài trên mạng xã hội xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) ngày 28/1 vừa qua.

Tổng cục Hải quan cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, với tinh thần không bao che và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), Tổng cục Hải quan đã chủ động, khẩn trương giao Vụ Thanh tra Kiểm tra chủ trì, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo giữ vững kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức ngành Hải quan".

Tổng cục Hải quan sẽ thông tin đến các báo, đài ngay khi có kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc.

Trước đó, phản ánh với báo chí, chị N.T.T thông tin vào lúc 0 giờ sáng 29/1, gia đình chị đang làm thủ tục ở sân bay Nội Bài để chuẩn bị sang Nhật. Trong lúc xếp hàng làm thủ tục, 2 con nhỏ của chị T đi vệ sinh (do bà ngoại dẫn) rồi sau đó trở lại chỗ chị làm thủ tục.

Lúc này, 3 bà cháu bắt gặp ông N.P.H (Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu) được cho là đang làm thủ tục check-in cho người quen. Vị này quát lớn 3 bà cháu và đuổi ra khỏi khu vực. Chị T trao đổi lại và nhận phản hồi rằng "không phải nhân viên nên không cần lịch sự". Bức xúc trước hành xử của cán bộ hải quan, chị T đăng vụ việc lên một group lớn với hàng trăm ngàn thành viên trên Facebook.

Vụ hành khách bị yêu cầu xuống máy bay, xóa bài trên Facebook: Tổng cục Hải quan vào cuộc - Ảnh 1.

3 mẹ con chị T. phải di chuyển liên tục từ hàng cuối lên chờ tạm tại hàng ghế Skyboss do yêu cầu phải kiểm tra lại hành lý sau khi lên máy bay. (theo Tiền Phong)

Sau khi lên máy bay và ổn định chỗ ngồi, chị T liên tục nhận được yêu cầu từ một nhân viên đề nghị 3 mẹ con phải xuống máy bay kèm theo hành lý xách tay để kiểm tra lại. Tuy nhiên, vì máy bay sắp cất cánh và nếu xuống sẽ khiến cả chuyến bay trễ nên sau đó tiếp viên hàng không không cho nhân viên này đưa 3 mẹ con chị T xuống. Chị T cho biết, sau khi thấy chị không xuống được, cán bộ hải quan đã từ bên ngoài bước hẳn vào trong máy bay và lấy giấy bút yêu cầu chị T viết cam kết xóa bài đăng và không được sử dụng hình ảnh.

Ngay khi nắm được sự việc xảy ra, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã điện thoại trực tiếp cho Đội trưởng Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu và công chức N.P.H, yêu cầu báo cáo toàn bộ nội dung sự việc để nắm rõ bản chất, có yêu cầu chỉ đạo xử lý kịp thời, nếu công chức có sai phạm trong thực thi công vụ, ảnh hưởng đến quy trình thủ tục hải quan và ảnh hưởng đến nhiệm vụ của đơn vị đối với hành khách xuất cảnh.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Đỗ Mạnh Hùng cho biết thời gian qua, Chi cục luôn quán triệt cán bộ, công chức, người lao động trong toàn đơn vị phải nghiêm túc, thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và ngành hải quan về lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ.

Đối với thông tin liên quan đến lời nói và hành động của một công chức, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài khẳng định sự việc về ứng xử trong giao tiếp giữa công chức của đơn vị và hành khách xuất cảnh đi Nhật Bản đêm 28/1 là việc của hai cá nhân xảy ra ngoài địa bàn kiểm tra, giám sát hải quan và không liên quan đến quy trình thực hiện thủ tục hải quan của Chi cục đối với hành khách xuất cảnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước