Từ một nước có công nghệ xây dựng cầu đường lạc hậu thì nay kỹ sư Việt Nam đã có thể làm chủ những công nghệ xây dựng cầu tiên tiến, hiện đại nhất thế giới, đặc biệt là cầu dây văng.
Cầu Mỹ Thuận 2 là công trình cầu dây văng đầu tiên do chính người Việt thiết kế, thi công. Hai vấn đề khó nhất là tính toán độ căng đều của dây văng và tính toán độ vồng của nhịp - trước đây phải phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài nên mất nhiều thời gian nhưng nay nhà thầu trong nước đã thực hiện được, không những tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi phí thuê chuyên gia.
Các nhà thầu đã đủ kinh nghiệm, tự tin nên đã đấu thầu với giá phù hợp, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước. So với các cây cầu dây văng có khối lượng thi công tương đương trước đó, tổng mức đầu tư đã giảm. Theo đại diện Ban quản lý dự án 7, với dự án đầu tiên do các nhà thầu trong nước đảm nhiệm là cơ hội để ngành xây dựng giao thông bứt phá.
Cầu Mỹ Thuận 2 có mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, tổng chiều dài 6,61km. Sau gần 4 năm thi công, hình hài cây cầu đã tương đối hoàn chỉnh. Hiện hai nhịp cầu chính đã được kết nối với nhau. Dự kiến trong tháng 10 này, đơn vị thi công sẽ đổ bê tông hợp long cầu.
Việc Việt Nam làm chủ công nghệ xây cầu dây văng, sẽ mở ra cơ hội khép kín hệ thống giao thông khu vực phía Nam như cầu Cần Giờ, cầu Đại Ngãi với chi phí giảm và đúng tiến độ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!