Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện nay đang tăng cường ứng dụng phần mềm Quản lý Tài sản đường bộ trong bảo trì những đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp gây mất an toàn giao thông. Phần mềm này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng từ 5 năm nay, trên cơ sở tích hợp với hệ thống quản lý mặt đường và quản lý cầu.
Cùng với những thiết bị công nghệ hiện đại được lắp đặt, chiếc xe này đi đến đâu toàn bộ số liệu về tình trạng mặt đường sẽ được cập nhật và hiển thị ngay trên bản đồ số giao thông. Mức độ hư hỏng, kiến nghị phương án sửa chữa, khối lượng vật tư liên quan cũng tự động truyền đến các cấp quản lý để có thể đưa ra hướng khắc phục kịp thời.
Hệ thống này có thể hỗ trợ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong lập kế hoạch bảo trì đường bộ trung hạn và hàng năm. Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có được dự trù cũng như kế hoạch triển khai bảo trì đường bộ một cách hợp lý nhất.
Những thông số về mức độ hư hỏng được thể hiện công khai trên hệ thống nên có thể rút ngắn thời gian làm thủ tục để triển khai sửa chữa. Điều đó cũng có nghĩa hư hỏng được sửa chữa kịp thời đảm bảo hạn chế phát sinh về khối lượng gây tốn kém thêm chi phí. Tuy nhiên khi triển khai áp dụng thực tế, phần mềm này cũng phát sinh những hạn chế.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện hệ thống có thể thu thập và tích hợp quản lý 32 trường dữ liệu như tình trạng mặt đường, cọc tiêu, biển báo... Vì thế, những hư hỏng gây mất an toàn có thể kịp thời được xử lý.
Tuy nhiên, để phát huy hết hiệu quả trong quản lý Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục có những điều chỉnh. Điều đang được tính đến là kết nối với phần mềm xác định giá trị hao mòn tải sản Bộ Tài chính đang quản lý, như vậy mới có thể đánh giá định hướng đưa ra kế hoạch thực hiện bảo trì, nâng cấp hay đầu tư mới một cách chính xác và kịp thời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!