Từ vụ tai nạn xe khách ở Đồng Nai: Cần nhìn nhận trách nhiệm ra sao?

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 03/10/2023 06:36 GMT+7

VTV.vn - Chỉ riêng nhà xe Thành Bưởi, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Đồng Nai đã xử lý 8 trường hợp lái xe của nhà xe này vi phạm tốc độ và 2 vụ TNGT nghiêm trọng.

Lái xe bị tước bằng lái vẫn điều khiển xe khách, camera hành trình có lắp trên xe nhưng tài xế vẫn vượt tốc độ mà không ai giám sát, nhắc nhở…

Vụ tai nạn nghiêm trọng mới đây tại Định Quán, Đồng Nai khiến hàng chục người thương vong đặt ra hàng loạt vấn đề về tiêu chuẩn, năng lực tài xế, trách nhiệm của nhà xe cũng như vai trò giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Từ vụ tai nạn xe khách ở Đồng Nai: Cần nhìn nhận trách nhiệm ra sao? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm mới xảy ra tại huyện Định Quán (Đồng Nai).

Cập nhật mới nhất đến chiều tối ngày 2/10, đã có thêm các nạn nhân tử vong trong bệnh viện, nâng tổng người chết trong vụ tai nạn giao thông đêm 30/9 tại ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán (Đồng Nai) lên 8 người. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính - tài xế hãng xe Thành Bưởi - để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Người có tội sẽ phải chịu các hình phạt thích đáng của pháp luật, nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao để giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm như vậy trong tương lai. Cần nhìn nhận trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này, và những vụ việc tương tự xảy ra trong thời gian qua như thế nào? 

Vào hồi 2h40 ngày 30/9, tại Km48 QL20 (thuộc xã Phú Lợi, trái tuyến thuộc xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), xe ô tô khách giường nằm của Công ty TNHH Thành Bưởi lưu thông hướng Dầu Giây - Đà Lạt đã va chạm vào đuôi xe tải lưu thông cùng chiều, sau đó xe ô tô khách tiếp tục lao sang bên trái đường va chạm với ô tô khách 16 chỗ nhà xe Hải Đăng lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả làm 8 người thiệt mạng.

Qua kiểm tra dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình cho thấy, tại thời điểm xảy ra tai nạn xe khách Thành Bưởi chạy tốc độ 69km/h, vượt quá quy định, không giữ khoảng cách an toàn rồi lách qua làn quẹt vào đuôi xe tải lấn sang làn bên cạnh dẫn đến va chạm với xe chạy chiều ngược lại.

Cũng qua thiết bị GSHT xác định xe loại 16 chỗ được xác định chạy quá tốc độ cho phép liên tục trước thời điểm xảy ra tai nạn cả chục phút, thiết bị giám sát của xe này cũng bị ngắt quãng trong một số thời điểm nhất định.

Kết quả điều tra của cơ quan công an cũng cho thấy cả xe gây tai nạn của nhà xe Thành Bưởi và xe bị nạn là xe 16 chỗ đều chạy quá tốc độ khi tai nạn xảy ra. Trong khi 2 xe này đều có gắn camera hành trình, tức là chức năng điều tiết, giám sát tài xế tại hiện trường của thiết bị này đã gần như bị vô hiệu. Thực tế cho thấy có rất nhiều bất cập trong quản lý hệ thống camera giám sát tại các doanh nghiệp vận tải

Theo quy định, hình ảnh từ camera giám sát sẽ được truyền về doanh nghiệp, sau đó đưa về Cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, Cục Đường bộ không đủ cơ sở và nguồn kinh phí để xây dựng trung tâm quản lý tiếp nhận dữ liệu... Chính vì vậy dẫn đến việc doanh nghiệp tự lắp và tự quản lý.

Việc các doanh nghiệp tự quản lý camera giám sát hành trình sẽ không có cơ chế quản lý chéo, hoàn toàn dựa vào trách nhiệm và sự tự giác của từng doanh nghiệp, dẫn đến việc có thể bỏ qua các lỗi vi phạm của lái xe. Đặc biệt, càng không chắc ban đêm có nhân viên ngồi giám sát việc di chuyển của các xe trên đường...

Một chủ trương đúng đắn, nhưng khi triển khai lại không đồng bộ, dẫn đến sự lãng phí và không mang lại hiệu quả cao

Chỉ riêng nhà xe Thành Bưởi, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Đồng Nai đã xử lý 8 trường hợp lái xe của nhà xe này vi phạm tốc độ và 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến QL20. Một nhà xe khác, là Công ty Vận tải dịch vụ Việt Thắng (Quảng Ngãi), chỉ trong tháng 1 năm nay vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần. Những tai nạn thương tâm do vượt ẩu, quá tốc độ hay bất cẩn của tài xế là hậu quả khó tránh và thực tế đã xảy ra rất nhiều.

- Ngày 14/2 tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách 16 chỗ và xe đầu kéo sơmi rơ moóc. Hậu quả của vụ tai nạn đã khiến 10 thiệt mạng và nhiều người bị thương. Theo kết quả điều tra ban đầu, tốc độ của xe khách lúc tai nạn xảy ra là 69 km/h, 10 giây trước 73 km/h. Trong khi tốc độ đường Võ Chí Công là 60 km/h vì chưa hoàn thành. Xe chỉ được phép chở 16 người nhưng đã chở đến 21 người. Khu vực xảy ra tai nạn là sáng sớm và ven biển hay có sương mù dày đặc.

Từ vụ tai nạn xe khách ở Đồng Nai: Cần nhìn nhận trách nhiệm ra sao? - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn tại Núi Thành, Quảng Nam.

- Khoảng 16h15 ngày 28/8 tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, một xe tải bất ngờ mất lái va chạm với xe khách chạy chiều ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến xe khách lật ngang sang bên phải đường. Vụ tai nạn khiến xe khách hư hỏng nặng, nhiều hành khách bị thương được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu. Theo một số người dân địa phương, thời điểm tai nạn xảy ra, trời đang có mưa khiến mặt đường khá trơn trượt.

Từ vụ tai nạn xe khách ở Đồng Nai: Cần nhìn nhận trách nhiệm ra sao? - Ảnh 3.

Hiện trường vụ tai nạn tại Bù Đăng, Bình Phước.

- Rạng sáng ngày 28/8, tại nút giao Quốc lộ 47 với đường vành đai phía Tây qua địa phận phường Đông Hải, TP Thanh Hóa xảy ra tai nạn giữa ô tô khách và ô tô tải. Sau khi xảy ra va chạm, xe tải lẫn xe khách tiếp tục cùng đâm vào xưởng gỗ nội thất. Vụ tai nạn đã khiến tài xế xe khách thiệt mạng. Tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra, trên xe khách có khoảng 14-15 người, trong đó có một số người bị thương nhẹ và đã được đưa đến bệnh viện kiểm tra, sơ cứu ban đầu.

Từ vụ tai nạn xe khách ở Đồng Nai: Cần nhìn nhận trách nhiệm ra sao? - Ảnh 4.

Hiện trường vụ tai nạn tại TP Thanh Hóa.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi, báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15/10.

Xác định vi phạm, xử phạt là quy trình phải thực hiện, nhưng không có hình phạt nào lấy lại được mạng sống cho những người dân vô tội. Từ nay đến cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, để kéo giảm từ 5 đến 10% về số vụ và thương vong do tai nạn giao thông so với năm trước như mục tiêu của Ủy ban An toàn giao thông đề ra sẽ còn rất nhiều thách thức. Thực trạng, nguyên nhân đều đã thấy rõ, có lẽ vấn đề chỉ nằm ở sự quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở các địa phương.

Từ vụ tai nạn xe khách ở Đồng Nai: Cần nhìn nhận trách nhiệm ra sao? - Ảnh 5.

Cùng trao đổi về vấn đề này với ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước