Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí, giao thông dần đi vào nền nếp. Điều này phản ánh sự thay đổi tích cực trong nhận thức và ý thức tham gia giao thông an toàn, văn minh của người dân.
Trên các tuyến đường trọng điểm tại Hà Nội, hình ảnh xe cộ dừng đỗ ngay ngắn trước vạch kẻ đường khi chờ đèn tín hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Dù không có lực lượng chức năng, người dân vẫn nghiêm túc tuân thủ luật giao thông.
Mặc dù vậy, vào giờ cao điểm, vẫn còn một số người vi phạm quy định, vượt đèn đỏ hoặc đi lên vỉa hè. Tuy nhiên, những vi phạm này đã giảm rõ rệt sau khi người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của hành vi này.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong nửa tháng thực hiện Nghị định 168, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 170.000 trường hợp vi phạm. So với thời gian trước, số lượng vi phạm đã giảm hơn 11%. Đại úy Trịnh Quốc Tuấn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7, Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội, cho biết: "Trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, vi phạm giảm đáng kể."
Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia ủng hộ các mức phạt nghiêm khắc: "Nghị định 168 có thể đề xuất những mức phạt rất nghiêm khắc, nhưng tôi ủng hộ. Những vấn đề liên quan đến trừng phạt đều là trừng phạt hành vi cố ý, rất nguy hiểm, sẽ mang lại hậu quả về tai nạn giao thông rất thảm khốc, chúng ta phải xử lý nghiêm. Nếu chúng ta lấy góc độ so sánh giữa sinh mạng con người với mức phạt thì tôi thấy mức phạt chưa phải cao, còn thấp. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế bây giờ, chúng ta phải hài hoà giữa tình thế giao thông".
Từ nay đến tết nguyên đán nhu cầu đi lại người dân tăng cao, do vậy, cần có những giải pháp ứng phó, tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông tại tất cả các nút giao và tuyến trọng điểm nhằm đảm bảo đảm tình hình giao thông ổn định cho người dân.
Giao thông TP Hồ Chí Minh dần đi vào kỷ luật sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168
Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình giao thông tại TP Hồ Chí Minh đã có những chuyển biến rõ rệt. Các hành vi vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, leo lề, đi ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm đã giảm hẳn. Đặc biệt, tại những tuyến đường vốn là điểm nóng ùn tắc vào giờ cao điểm, tình trạng này đã được cải thiện đáng kể.
Trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, người dân không còn thấy cảnh xe máy leo lên vỉa hè như trước. Vỉa hè đã thực sự trở lại với chức năng dành cho người đi bộ, đúng với mục đích ban đầu.
Kể từ khi mức phạt được nâng lên, các hành vi vi phạm đã giảm thiểu đáng kể, giao thông thành phố đã đi vào nề nếp hơn. Ngoài ra, sau khi lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu cho xe rẽ phải tại các giao lộ trung tâm có lưu lượng xe cao, giao thông tại một số khu vực đã trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn nhiều điểm ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, thành phố vẫn còn nhiều điểm nóng ùn tắc, gây khó khăn cho các phương tiện đi lại, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm. Việc người dân chấp hành tốt luật giao thông là tín hiệu đáng mừng. Tuân thủ luật trở thành thói quen, thành nét văn hóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!