TP Hồ Chí Minh ứng dụng giao thông thông minh để phục vụ quản lý, điều khiển giao thông. (Ảnh: PLO)
Đây là mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý đô thị thông minh tại TP Hồ Chí Minh. Hiện hệ thống đã bao gồm 950 camera giám sát giao thông, 210 tủ tín hiệu giao thông giúp xây dựng ứng dụng dự báo giao thông tại gần 1.000 vùng giao thông trên địa bàn thành phố.
Hiện trạng ngành giao thông TP Hồ Chí Minh có 4 dữ liệu gồm: dữ liệu giao thông đường bộ, dữ liệu giao thông đường thủy, dữ liệu vận tải đường bộ, dữ liệu chuyên ngành tại Sở Giao thông vận tải.
Đối với dữ liệu giao thông đường bộ gồm có: dữ liệu quan trắc giao thông, nhu cầu đi lại; dữ liệu hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; dữ liệu kịch bản điều khiển giao thông; dữ liệu công trình thi công, tai nạn giao thông; dữ liệu công trình đường bộ, cầu đường bộ; dữ liệu không gian đèn tín hiệu, biển báo, camera, VMS...
Tuy nhiên, hiện việc khai thác, chọn lọc và chuẩn hóa dữ liệu vẫn chưa được tập trung phát triển để có thể thực hiện mục tiêu định danh từng phương tiện.
Ông Lê Thanh Tùng (Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông vận tải) cho rằng Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cần sớm ban hành khung kiến trúc dữ liệu để làm cơ sở xây dựng, cũng như thúc đẩy việc chuyển đổi số đối với lĩnh vực này, theo hướng tạo lập đến đâu sử dụng đến đó.
"Thứ hai, sau khi hình thành dữ liệu, chúng ta phải thúc đẩy ứng dụng và chuyển đổi số toàn diện hoạt động này dựa trên môi trường số", ông Tùng nhấn mạnh.
Còn theo PGS.TS. Phạm Trần Vũ (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), nhìn khía cạnh bên ngoài, TP Hồ Chí Minh là một bộ phận hệ thống giao thông cả nước, có liên kết với tỉnh, thành lân cận; đồng thời là ngành dọc, liên kết với Bộ Giao thông vận tải.
"Nếu chúng ta có một kiến trúc chuẩn thì phần tương tác, giao tiếp với các bộ phận khác sẽ trôi chảy", PGS.TS. Phạm Trần Vũ nhận định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!