TP Hồ Chí Minh kết nối với sân bay Long Thành bằng đường thủy

PV-Thứ tư, ngày 12/06/2024 08:40 GMT+7

VTV.vn - Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đề xuất 3 phương án vận tải khách bằng đường thủy kết nối TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa hoàn chỉnh dự thảo báo cáo đề xuất 3 phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối TP Hồ Chí Minh với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

TP Hồ Chí Minh kết nối với sân bay Long Thành bằng đường thủy - Ảnh 1.

Công trường sân bay Long Thành. (Ảnh: PLO)

Đầu tháng 4/2024, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm đã họp nghe báo cáo kết quả rà soát kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành khi đưa vào khai thác năm 2026.

Trên cơ sở đó, các đơn vị thuộc Sở được giao rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa, đề xuất các phương án vận tải hành khách bằng đường thủy (như mô hình bus sông, tuyến vận tải bằng tàu cao tốc) để kết nối TP Hồ Chí Minh với Sân bay Long Thành.

Sau đó, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng tổ chức khảo sát phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành.

Qua khảo sát, nhiều phương án kết nối khác nhau, cũng như trên cơ sở ý kiến thống nhất của đoàn khảo sát, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã xây dựng và đề xuất 3 phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành.

Phương án 1, vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc từ Bến tàu Bạch Đằng (TP Hồ Chí Minh) đến Bến du thuyền SwanBay (Đồng Nai). Phương án này có thời gian di chuyển bằng đường thủy và bằng đường bộ đều ngắn. Đường bộ kết nối đến sân bay Long Thành sẵn có, thông qua Lý Tự Trọng, Nguyễn Hữu Cảnh, ĐT.769C (25B), Quốc lộ 51.

Trong tương lai, đoạn Vành đai 3 từ Cao tốc Long Thành - Dầu Giây qua sông Đồng Nai giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển so với tuyến đường hiện có. Ngoài ra, tuyến có thể kết hợp để hành khách đến tham quan sản phẩm du lịch tại khu vực SwanBay, phát triển du lịch đường thủy TP Hồ Chí Minh.

Phương án 2, vận chuyển hành khách và ô tô bằng bến khách ngang sông từ Bình Khánh, Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) qua Nhơn Trạch (Đồng Nai). Phương án này sẽ xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch và đầu tư khoảng 500 m đường vào bến.

Phương án này giúp người dân sống ở khu vực phía Nam, Đông Nam TP Hồ Chí Minh di chuyển đến sân bay Long Thành thuận lợi, kết nối đường bộ qua đường Phạm Thái Bường, đường ĐT.769D (25C) đến sân bay khoảng 24,75km. Vị trí dự kiến đầu tư xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch cũng có kết nối đường bộ thuận lợi.

Trong khi phương án 3 là tăng công suất khai thác phà Cát Lái hiện hữu. Phương án này giúp người dân sống ở khu vực phía Đông TP Hồ Chí Minh di chuyển đến sân bay Long Thành được thuận lợi trong thời gian chưa triển khai xây dựng cầu Cát Lái. Kết nối đường bộ thuận lợi do đã có hạ tầng giao thông.

Trên cơ sở các phương án này, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan, đơn vị chỉ đạo rà soát, góp ý về các phương án; đóng góp đảm bảo tính khả thi, có luận cứ cụ thể để Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cập nhật vào các quy hoạch đang triển khai làm cơ sở triển khai thực hiện.

Ngoài phương án tăng kết nối đường thủy, Bộ Giao thông Vận tải đang tính toán mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác 2 năm tới.

TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện kết nối giao thông giữa 2 địa phương chủ yếu qua đường bộ, thông qua 3 trục chính là Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc Long Thành. Tuy nhiên, các tuyến này đang quá tải.

Thời gian tới, giữa 2 địa phương sẽ có thêm các cây cầu kết nối, trong đó 2 cầu đang xây dựng là Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3.

Ngoài ra, 3 cây cầu khác cũng dự kiến sẽ triển khai, gồm cầu Cát Lái và 2 cầu nối từ TP Thủ Đức sang huyện Long Thành; quận 7 nối sang Nhơn Trạch.

Hợp tác chiến lược đào tạo 14.000 lao động ở sân bay Long Thành Hợp tác chiến lược đào tạo 14.000 lao động ở sân bay Long Thành

VTV.vn - Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ cần khoảng 14.000 lao động với trình độ học vấn và tay nghề khác nhau.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước