TP Hồ Chí Minh công bố Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TP Hồ Chí Minh triển khai mới "Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh" trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.
Hệ thống sẽ chính thức hoạt động từ ngày 29/10/2022. Giai đoạn 1 sẽ triển khai các dịch vụ công trực tuyến đối với 4 đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và xã hội, Ban Quản lý Khu chế xuất - Khu công nghiệp, Ban Quản lý an toàn thực phẩm.
Hệ thống mới được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các bộ, ngành trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác tại một địa chỉ: dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.
Mỗi người dân, doanh nghiệp sẽ được tạo một tài khoản duy nhất để đăng ký các dịch vụ hành chính trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Thiếu tướng Trần Đức Tài - PGĐ Công an TP Hồ Chí Minh đánh giá hệ thông thông tin giải quyết thủ tục hành chính được ra mắt sẽ tạo điều kiện rất lớn cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng dữ liệu số. Góp phần giải quyết nhanh chóng, chính xác thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.
Ngoài ra, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình. Đồng thời, tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.
Thông qua việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, TP Hồ Chí Minh mong muốn tạo bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp Thành phố.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá, việc đi vào hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính là sự cố gắng nỗ lực lớn của TP trong thời gian qua. Để chuyển qua bước mới, từ nay đến cuối năm sẽ có khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị tham gia xây dựng dữ liệu và vận hành. Ông cũng đề nghị, trong lộ trình triển khai cần có phương án đảm bảo trước sự an toàn vận hành, có quy chế để hệ thống hoạt động đảm bảo thông suốt. Mục tiêu tầm nhìn đến 2025 sẽ vận hành hoàn toàn nền hành chính của TP trên nền tảng số.
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ được thiết lập để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ, đồng thời, cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các quyết định để đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp.
Trong năm 2023, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!