Dòng chờ kéo dài, ùn ứ.
Sau 15 ngày Nghị định 168/2024 chính thức đi vào đời sống, "tại các giao lộ vào khung giờ cao điểm, mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhưng dừng xe ngay ngắn, đúng vạch, chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông"…
Ông Nguyễn Thành Lợi thông tin trong buổi Họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chiều 16/1.
Chia sẻ trong buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh chiều 16/1, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hồ Chí Minh cho biết, Ban ATGT TP Hồ Chí Minh rất chia sẻ với người dân về những bất tiện, khó khăn mà người dân thành phố gặp phải khi tham gia giao thông trong thời gian qua.
Tuy nhiên, Ban cũng mong người dân bình tĩnh, chủ động hơn trong kế hoạch đi lại; điều chỉnh hành vi, thói quen để việc chấp hành pháp luật nghiêm túc hơn, phù hợp với tình hình thực tế, xu thế phát triển của cuộc sống với văn minh đô thị.
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, nhiều thói quen không đúng như vượt đèn đỏ, "leo lề", dừng đỗ sai quy định… mặc dù mang lại chút thuận tiện cho người tham gia giao thông nhưng ảnh hưởng đến an toàn giao thông chung, văn minh công cộng… đã không còn phù hợp.
Theo Ban ATGT TP Hồ Chí Minh, tình trạng đông đúc tăng lên, nhất là giờ cao điểm, ở những tuyến đường hẹp là vì tất cả phương tiện tập trung ở lòng đường, dẫn đến việc dừng chờ kéo dài. Bên cạnh đó, người dân cũng thận trọng hơn, dẫn đến việc di chuyển chậm lại, gây ùn ứ. Bên cạnh đó, dịp cuối năm, nhu cầu đi lại tăng đột biến, đồng thời, thành phố cũng diễn ra nhiều sự kiện văn hóa – xã hội thời gian qua, đẫn đến hiện tượng giao thông trên. Ngoài ra, một số nút giao cũng trục trặc, đèn tín hiệu giao thông chưa được điều chỉnh linh hoạt.
Từ đầu năm 2025, công tác vận hành hệ thống tín hiệu đèn giao thông từ Sở GTVT chuyển sang Công an TP Hồ Chí Minh. Do mới bàn giao, tiếp nhận nên có một số vấn đề còn chưa thông suốt. Ban ATGT TP Hồ Chí Minh đề xuất các cơ quan chức năng khảo sát, lắp bổ sung đèn tín hiệu cho phép rẽ phải, bảng phụ cho rẽ trái, rẽ phải; tăng cường lực lượng phân luồng ở những khu vực xe đông đúc. Ban ATGT cũng đề nghị Sở GTVT tiếp tục khắc phục một số bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, thời lượng đèn tín hiệu; bố trí làn rẽ phải hoặc đưa ra những tiêu chí cụ thể nhằm làm cơ sở thực hiện rộng trên địa bàn.
Tiếp tục vừa làm, vừa lắng nghe điều chỉnh giải pháp
Theo Sở GTVT, những ngày vừa qua, lưu lượng xe, nhất là xe máy trên các tuyến đường thuộc địa bàn có tăng 2,8-11,4% so với cùng kỳ. Mật độ xe rất lớn ở khu trung tâm và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất…
Từ dữ liệu quan trắc, các tuyến đường tại trung tâm TP tăng khoảng 17%, một số khu vực cửa ngõ tăng 10%. Tại các giao lộ lớn, người dân không còn rẽ phải vì mức phạt tăng mạnh với xe máy, trong khi trước đây người dân xem việc rẽ phải khi đèn đỏ là bình thường.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho biết việc lắp đặt biển báo cho phép rẽ phải khi đèn đỏ chỉ là một trong nhiều giải pháp để làm giảm ùn tắc và việc thực hiện phải được đánh giá, cập nhật liên tục.
Trước tình trạng trên, Sở GTVT cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng để điều chỉnh linh hoạt đèn tín hiệu giao thông, theo từng thời điểm. Ngoài ra, Sở đã phối hợp lắp đặt đèn tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ để hạn chế ùn tắc.
Theo thông tin từ ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT, tới ngày 16/1, hơn 300 bộ đèn tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, tại hơn 100 nút giao; phấn đấu đạt 500 bộ đèn trên địa bàn trong một vài ngày tới để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, ông Hải cũng nhấn mạnh việc lắp đèn rẽ phải chỉ là một trong rất nhiều giải pháp, các cơ quan ban ngành cần vừa làm vừa đánh giá tình hình bởi không phải lúc nào lắp đèn rẽ phải cũng có thể giải quyết tình trạng này. Lấy ví dụ về một cung đường hẹp về bề ngang, người dân không còn dám leo lề - khiến "kéo phình" hàng chờ về chiều dài, kể cả khi có lắp đèn rẽ phải thì cũng không hẳn có thể giải quyết được vấn đề - ông Hải cho biết – bên cạnh đó việc lắp đèn rẽ phải còn cần cân đối với các yếu tố khác như đó có phải khu vực có nhiều người đi bộ đi xuống đường hay không (trong trường hợp có người đi bộ, người điều khiển phương tiện xe máy rẽ phải cần tuyệt đối nhường đường)
Quan trọng hơn, đại diện Sở GTVT cho biết việc điều chỉnh đèn giao thông cần liên tục được rà soát, phù hợp với toàn mạng lưới giao thông thành phố, tránh việc giải quyết ùn tắc ở 1 nút nhưng lại ảnh hưởng tới tổng thể chung.
Sở GTVT cũng đề nghị người dân khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của các thiết bị đèn giao thông hãy báo ngay cho Sở GTVT hoặc cơ quan cảnh sát giao thông để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
CSGT TP Hồ Chí Minh phạt hơn 87 tỷ đồng trong 15 ngày đầu tháng 1/2025
Công an TP Hồ Chí Minh thông tin, trong 15 ngày đầu tháng 1/2025, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố có chuyển biến tích cực rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với thời gian liền kề trước đó.
CSGT TP Hồ Chí Minh lưu ý, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, mật độ phương tiện tham gia giao thông tiếp tục có sự tăng cao nên việc người dân tuân luật khi tham gia giao thông sẽ góp phần kéo giảm tai nạn, ùn tắc.
"CSGT khuyến cáo người dân hãy chủ động tìm hiểu về lộ trình di chuyển trước khi tham gia giao thông, đồng thời, chấp hành nghiêm theo sự điều tiết, hướng dẫn của lực lượng CSGT để đảm bảo an toàn, thuận lợi".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!